Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

LÀM THẦY

LÀM THẦY Xin trích kể cho cả nhà nghe câu chuyện về GIÁO DỤC. Câu chuyện từ xa xưa... xưa như trái đất mà sao nó vẫn còn nguyên giá trị với ...

LÀM THẦY

Xin trích kể cho cả nhà nghe câu chuyện về GIÁO DỤC. Câu chuyện từ xa xưa... xưa như trái đất mà sao nó vẫn còn nguyên giá trị với Việt Nam cho tới bây giờ. 

Câu chuyện như sau: Khổng Tử có học trò tên Mỗ, người nước Đằng. Mỗ học vào loại trung bình, song luôn luôn tự cho mình là giỏi nhất. Học được vài năm, Mỗ xin về nước vì tưởng rằng đã học hết đạo của thầy. Tử Cống thấy vậy hỏi:
- Người ấy về nước rồi làm quan có sao không?
Khổng Tử rung đùi đáp:
- Không sao.
Lại hỏi tiếp:
- Làm tướng có được không?
Khổng Tử vuốt râu đáp:
- Được.
Lại hỏi tiếp:
- Thế nhỡ về làm giặc?
Khổng Tử vừa ngáp vừa trả lời:
- Cũng không hại gì.
Bấy giờ Tử Cống mới yên tâm mà thủng thẳng:
- Nghe nói Mỗ xin về nước chỉ để làm thầy!
Khổng Tử vừa nghe câu đó, bỗng giật bắn mình. Thế là chân không kịp xỏ giày, áo không kịp cài khuy, vội vàng lao ra cổng chạy như hớt hơ hớt hải. Học trò đuổi theo hỏi: “thầy chạy đi đâu?”. Khổng Tử vừa chạy vừa đáp:
- Sang ngay nước Đằng.
Học trò lại hỏi: “sang nước Đằng làm gì?”.
Khổng Tử vẫn vừa chạy vừa trả lời:
- Sang ngăn không cho tên Mỗ làm thầy. Hắn có làm quan thì cùng lắm chỉ hại đến một ấp. Làm tướng cũng chỉ hại đến một thành. Thậm chí có làm giặc cũng chưa chắc đã hại nổi ai. Nhưng nếu hắn làm thầy thì sẽ hại đến muôn đời. Ngay cả ta cũng khó mà tránh khỏi liên luỵ…".

Lã Minh Luận
..............
Ý kiến của tôi: Học hành bình thường mà lại có tính tự mãn, bảo thủ thì sao có thể làm quan, làm tướng...làm thầy? Làm cái gì cũng hỏng và làm thầy thì càng hỏng. Hỏng cả một thế hệ, hỏng cả một tương lai, hỏng cả một đất nước, hỏng đến muôn đời...
















Không có nhận xét nào

Quảng Cáo