Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NHIỆT LIỆT ỦNG HỘ MÀN CHƠI CHỮ CỦA COCA COLA.

NHIỆT LIỆT ỦNG HỘ MÀN CHƠI CHỮ CỦA COCA COLA. Chính quyền cộng sản Việt Nam đa bị Coca Cola đá  đểu nhưng há miệng mắc quai, chỉ cốt cho thi...

NHIỆT LIỆT ỦNG HỘ MÀN CHƠI CHỮ CỦA COCA COLA.

Chính quyền cộng sản Việt Nam đa bị Coca Cola đá  đểu nhưng há miệng mắc quai, chỉ cốt cho thiên hạ cười chê.

Nói về nghệ thuật quảng cáo, tiếp thị thì mục đích chính là làm sao để  càng nhiều người biết, tác động đến  các giác quan của họ thì càng thành công.Coca cola đã  quảng cáo hàng chục năm nay ở Việt Nam và trên toàn thế giới. Thế nhưng họ không hề nghĩ là dân nghĩ"biết rồi, khổ lắm, nói mãi" để rồi không chi tiền hàng năm cho quảng cáo. Trái lại càng ngày họ càng nghĩ ra nhiều chiêu thức để  sáng mở mắt, ngày đi làm, tối ngủ người dân đều  thấy hình ảnh thương hiệu Coca Cola đạp vào mắt họ.

Gắn chặt thương hiệu với bóng đá Việt , Coca Cola đã  nắm bắt được thị hiếu mê bóng đá  của dân Việt.Nhưng họ cũng hiểu dân tộc này đã  bị chủ trương "bánh mì và gánh xiếc" của chế độ  độc  tài mê hoặc. Nghĩa là với dân tộc này nước mất nhà tan, dân lầm than mackeno, bóng đá là trên hết.

Nhưng Coca Cola đã  chửi dân Việt rất hay , rất thâm thúy.

" Mở lon" "Khui lon" thì chỉ có thể là "mở lon bia" "mở lon Coca Cola" chứ không thể là "mở lon Việt Nam". Việt Nam là một nước chứ không phải là cái "lon nước ngọt". Chính điều này đã  làm dân Việt liên tưởng đến  một từ thiếu mũ và dấu liên quan đến  bộ phận sinh dục nữ.

Theo văn hóa Việt bất cứ cái gì được  so sánh với bộ phận sinh dục nam và nữ đều  có thể hiểu như là một sự mạt sát, một tiếng chửi.Tiếng chửi này nẩn chứa trong sự so sánh ngầm gọi là phép ẩn dụ.

Khi bảo " Thắng rồi, khui lon ăn mừng ngay thôi". Lon ở đây  là "lon Việt Nam" thì cũng có nghĩa là ẩn dụ chiến thắng của đội  tuyển bóng đá  Việt Nam như cái "lon Việt Nam". Việt Nam làm gì có lon mà chỉ có "bướm" đồng  nghĩa.

Như vậy nhà quảng cáo đã  chửi khéo vào thương hiệu quốc gia của đảng CSVN, vạch trần cái trò "bánh mì và gánh xiếc" của chế độ  độc  tài này, xem thứ mà đảng CSVN dùng để  mị dân như cái ...lon.

Tuy nhiên màn chơi chữ của Coca Cola lại khiến cục văn hóa bị biến thành trò hề. Cũng như văn hóa đố  tục giảng thanh của Việt Nam, Coca Cola lại chơi trò " nói thanh nghĩ tục". Cục văn hóa nghĩ tục thì lại chỉ càng hạ thấp tầm vóc của cơ quan này trong mắt người dân.

Tuy nhiên về cả hiệu quả kinh tế và chính trị Coca Cola đều  thành công. Thứ nhất quảng cáo của Coca Cola được 800 tờ báo của chính quyền nhắc đen mà không cần tốn một xu. Thứ hai chửi thẳng vào mặt chính quyền CSVN nhưng chính quyền không thể kiện cáo hay làm gì được. Chỉ biết ấm ức trong lòng.

Dương Hoài Linh




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo