Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

SÁT MIỆNG HỐ CHIẾN TRANH

SÁT MIỆNG HỐ CHIẾN TRANH  Tình hình chính trị trong nước và quốc tế đã có nhiều diễn biến dồn dập hơn từ sau khi hội nghị G7 tại Pháp kết th...

SÁT MIỆNG HỐ CHIẾN TRANH 

Tình hình chính trị trong nước và quốc tế đã có nhiều diễn biến dồn dập hơn từ sau khi hội nghị G7 tại Pháp kết thúc đến nay. Từ thời điểm này trở đi tôi muốn dùng khái niệm “sát miệng hố chiến tranh” thay cho “bên miệng hố chiến tranh”.

Chúng ta có lý do để dùng khái niệm đó khi Mỹ-EU-Trung Quốc đã căng thẳng với nhau hơn khi G7 kết thúc đến nay. Nhất là khi Anh đã thúc đẩy Pháp và Đức cứng rắn hơn trong các động tác chống Trung.

Nữ hoàng Anh đã giữ đúng cam kết với Trump khi gặp nhau tại tưởng niệm D-Day hồi tháng 5/2019 trong động thái bảo vệ quyền lực cho thủ tướng mới khi ông này nhận chức. Bằng mệnh lệnh đóng cửa Quốc Hội để tập trung Brexit, nữ hoàng Anh đã tạo cho thủ tướng nước này tối đa hoá quyền lực để Anh nhanh chóng bắt nhịp cùng Mỹ sau khi ra khỏi EU. 

Kế sách “liên Mỹ kháng Trung” tại Anh là sách lược lâu dài của giới tinh hoa, họ không muốn chủ nghĩa dân tuý trong Quốc Hội nước này làm chậm trễ hơn nữa. Thủ tướng Johnson “một phiên bản khác của Trump” sẽ chịu trách nhiệm thực thi.

Hẳn nhiên là Anh phải gấp lên vì thời gian đã cạn khi chúng ta nhìn về Hong Kong. Động thái tập kết và duyệt binh cảnh sát tại Quảng Đông, khu vực sát Hong Kong của Bộ trưởng Công an Trung Quốc đã làm phe đồng minh lo ngại. 

Kèm theo đó là Bộ Quốc Phòng Trung Quốc đã chuyển quân vào Hong Kong. Tuy Trung Quốc tuyên bố đây là “hoán đổi quân định kỳ” nhưng chúng ta biết phía sau nó là cái gì. Hẳn nhiên Tập cần đặt thêm quả cân lên bàn đàm phán Trump-Tập đã được Dương Khiết Trì và Mike Pompeo thiết lập nghị trình tới đây.

Trong những ngày vừa qua thì xảy ra sự kiện các thủ lĩnh dân chủ trẻ ở Hong Kong là Joshua Wong và Agnes Chow bị bắt rồi được bảo lãnh tự do. Bắt vì vấn đề chính trị và được thả cũng vì vấn đề chính trị. Nhiều người vui mừng khi hai bạn trẻ này được thả sau khi bảo lãnh tại ngoại, nhưng tôi thì lo ngại nhiều hơn. 

Chính quyền Hong Kong bắt hai bạn trẻ này để cảnh cáo và tăng sức nặng cho lệnh cấm dân Hong Kong biểu tình ngày 31/08/2019, nhưng sau đó chính quyền Trung Quốc chỉ đạo thả ra cho thấy đảng CSTQ không còn muốn ngăn chặn biểu tình trong tức thời nữa. Vậy đảng CSTQ muốn gì khi đưa quân đội vào Hong Kong và chỉ đạo thả các bạn trẻ này ra.

“Sát miệng hố chiến tranh” không chỉ nằm ở Hong Kong mà còn nằm ở Trung Đông. Những nỗ lực hoà giải của Pháp trong vấn đề Iran dường như không hiệu quả sau khi Pháp chủ động mời ngoại trưởng Iran đến hoà đàm tại G7. Kết thúc G7 thì Anh đã cùng Úc tăng cường thêm tàu chiến đến vùng biển Iran như một động thái sẵn sàng cho chiến tranh.

Vùng Nam Mỹ sau G7 cũng không yên tĩnh khi Trung Quốc không muốn Mỹ ổn định chính sách. Trong lúc các vòng đàm phán cuối cùng tại Venezuela đang chờ mở ra thì lực lượng đối lập FARC ở Colombia tuyên bố chấm dứt “đối lập trong hoà bình” và tuyên bố chiến tranh với chính phủ nước này

Colombia cáo buộc là lực lượng này trước đây do chính phủ Maduro của Venezuela hậu thuẫn, nhưng nay Maduro suy yếu rồi thì ai hậu thuẫn ? Không phải là Nga vì thỏa thuận G20 đã làm Nga rút khỏi Venezuela, vậy chỉ còn Trung Quốc là nghi can lớn nhất.

Chúng ta thấy thì Mỹ phải thấy và thấy còn nhiều hơn. Lực lượng tác chiến vũ trụ được Trump ký thành lập năm 2017 thì nay Bộ tư lệnh của nó đã có trụ sở như các binh chủng khác. Hẳn nhiên khi chiến tranh nổ ra thì quân Mỹ cần “bắn mù mắt” quân Trung Quốc bằng cách phá hủy các vệ tinh vũ trụ đầu tiên.

Các hoạt động quân sự của Mỹ cũng được tăng cường và thúc đẩy các đồng minh tăng cường theo. Trong lúc tàu chiến Mỹ mang theo tên lửa hành trình Tomahawk chạy vào gần khu vực quân sự của Trung Quốc đang chiếm đóng của Việt Nam thì máy bay chiến đấu Mỹ tuần tra tại eo biển Đài Loan.  Thủ tướng Úc vừa thành lập bộ tư lệnh huấn luyện quân đội đồng minh vừa cùng Mỹ tăng cường hoả lực tại các chuỗi đảo quốc ở phía Tây Thái Bình Dương.

Úc hành động nhanh thì Nhật và Ấn Độ cũng thế. Nhật vừa thông qua việc tăng ngân sách quốc phòng hơn nữa. Đây là năm thứ 10 liên tiếp Nhật tăng ngân sách quốc phòng ngày càng cao.

Đảng CSVN cũng không ngồi yên sau khi đã đưa Việt Nam đặt tiền dần vào cửa Mỹ. Việc ngừng hợp tác công nghệ với Huawei đã được phổ biến rộng ra sau 6 tháng có văn bản khuyến cáo của liên ngành quốc phòng-công an. Bên cạnh đó, dù không nói thẳng nhưng chính phủ cũng cảnh báo các tỉnh thành trong việc dùng Zalo vào công tác quản trị địa phương.

Đội tàu thăm dò của Trung Quốc vẫn còn loanh quanh ở bãi Tư Chính để thăm dò chính sách của Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khi nghe ông đã quyết định thăm Mỹ vào tháng 10/2019 tới đây.

Thế giới đã sát miệng hố chiến tranh, trong đó Hong Kong và Việt Nam là sát nhất. Tất cả phụ thuộc vào nghị trình Trump-Tập tới đây.

H.M















Không có nhận xét nào

Quảng Cáo