Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

Về lá thơ chủ tịch Hồ Chí Minh gởi đến TT Mỹ Nixon

Về lá thơ chủ tịch Hồ Chí Minh gởi đến TT Mỹ Nixon Hai hôm nay mình thấy nhiều báo bên Việt Nam đăng về lá thơ này lắm, ví dụ như tại đây &g...

Về lá thơ chủ tịch Hồ Chí Minh gởi đến TT Mỹ Nixon

Hai hôm nay mình thấy nhiều báo bên Việt Nam đăng về lá thơ này lắm, ví dụ như tại đây >> https://tuoitre.vn/cong-bo-la-thu-bac-ho-gui-tong-thong-my-nixon-8-ngay-truoc-khi-qua-doi-20190828180102293.htm.

Nhưng xem ra lá thơ này có quá nhiều vấn đề.  Không hiểu đã có ai thật sự nghiên cứu về nó chưa ?

Một vài ví dụ sau đây mình xin nêu ra để phản luận lại những gì đã được viết trên báo chí Việt Nam:

****

1. Có thật như là báo chí Việt Nam đã chạy tít, rằng là "Ít ai biết rằng 8 ngày trước khi Bác Hồ qua đời, Bác còn gửi một lá thư tới Tổng thống Mỹ Richard Nixon với lời lẽ đanh thép yêu cầu Mỹ rút quân khỏi Việt Nam, cho tới khi lá thư ấy lần đầu được công bố vào hôm nay 28-8 tại Hà Nội." không ?

Xin thưa với bạn là KHÔNG ! 

Lá thơ này của chủ tịch Hồ Chí Minh hóa ra đã được TT Nixon công bố vào ngày 3 tháng 11 năm 1969 trong bài diễn văn trên truyền hình mà TT Nixon đã gởi đến với người Mỹ thông điệp về chiến lược "Việt Nam hóa chiến tranh" của ông.  Bạn đọc toàn bộ bài diễn văn Anh ngữ này tại đây >> https://www.nixonfoundation.org/2017/09/address-nation-war-vietnam-november-3-1969/.  Phần liên quan tới lá thơ chủ tịch Hồ Chí Minh là nằm trong đoạn "I received Ho Chi Minh’s reply on August 30, 3 days before his death. It simply reiterated the public position North Vietnam had taken at Paris and flatly rejected my initiative.  The full text of both letters is being released to the press.".

Như vậy là vào năm 1969, trên khắp thế giới, đều đã biết về lá thơ chủ tịch Hồ Chí Minh gởi đến cho TT Nixon vào cuối tháng 8 năm 1969 đó chứ.  

Và lá thơ mà chủ tịch Hồ Chí Minh gởi cho TT Nixon, còn được báo New York Times đăng vào ngày 4 tháng 11 năm 1969, tức là một ngày sau khi TT Nixon đọc bài diễn văn trên.  Bạn xem tại đây >> https://timesmachine.nytimes.com/timesmachine/1969/11/04/79433614.html?pageNumber=16

Mà điều này cho ta biết, là trên thế giới, chắc chỉ có mỗi một dân tộc Việt Nam là không hề biết về lá thơ này cho tới gần 50 năm sau, tức là năm 2019 này.  Nên làm gì có việc "Ít ai biết rằng 8 ngày trước khi Bác Hồ qua đời ..." như các báo chí Việt Nam đăng tin ? Cả thế giới đã biết điều này qua sự tiết lộ của TT Nixon vào cuối năm 1969, tức là 50 năm về trước đấy chứ ? 

Câu hỏi ở đây là có dân tộc nào trên thế giới, với một lá thơ đầy những lời lẽ hào hùng và mạnh mẽ, quyết hy sinh cho bằng được để giành sự độc lập và tự do cho dân tộc mình, lại được phe "địch" công bố 50 năm trước, và ngược lại, dân tộc "bị / được" giải phóng ấy 50 năm sau mới biết là có lá thơ ấy không ?  Đây thật là một sự ngược đời đúng không bạn ? Tại sao phe "địch" lại cho ra công khai một lá thơ viết với đầy sự yêu nước như thế này của phe bên kia, còn phe ta lại chỉ đến 50 năm sau người dân mới biết ?  

Vậy chắc là không hề có sự "Ít ai biết rằng 8 ngày trước khi Bác Hồ qua đời ..." như các báo chí Việt Nam đã chạy tít đâu đúng không bạn ?  Và mình không hiểu tại sao cả thế giới và phe địch đều biết về lá thơ này 50 năm trước, họ còn công khai cho đăng, còn người Việt làm thế nào mà 50 năm sau mới biết về nó vậy bạn ?

****

2. Có thật như báo chí Việt Nam đã đăng tin, rằng là "Năm đó, khi Hoa Kỳ ngày càng sa lầy và chịu tổn thất nặng nề cũng như sự chỉ trích mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế và cả trong chính nước Mỹ, Tổng thống Richard Nixon đã phải gửi bức thư tới Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 15-7-1969 thể hiện mong muốn đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh ở Việt Nam." không ?

Xin thưa với bạn là KHÔNG !

Bởi vì trong bài diễn trình trên TV của TT Nixon mà mình nêu ra bên trên, TT Nixon đã viết rất rõ về những gì người Mỹ đã, đang và sẽ làm để tìm giải pháp cho Việt Nam.  Có cả những cuộc họp ở Paris giữa người Mỹ và đại diện VNDCCH nữa kìa.  Những điều này là những điều được 2 bên bàn luận trước khi TT Nixon viết lá thơ cho chủ tịch Hồ Chí Minh vào ngày 15 tháng 7 năm 1969 đấy chứ.

Và TT Nixon đã nêu rõ lý do vì sao mà ông viết lá thơ này.  Đó là "In mid-July, I became convinced that it was necessary to make a major move to break the deadlock in the Paris talks. I spoke directly in this office, where I am now sitting, with an individual who had known Ho Chi Minh [President, Democratic Republic of Vietnam] on a personal basis for 25 years. Through him I sent a letter to Ho Chi Minh. I did this outside of the usual diplomatic channels with the hope that with the necessity of making statements for propaganda removed, there might be constructive progress toward bringing the war to an end. Let me read from that letter to you now.".  Như vậy thì  sự "Tổng thống Richard Nixon đã phải gửi bức thư tới Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 15-7-1969" như báo chí Việt Nam đưa tin là từ đâu mà ra bạn nhỉ ?

Và đáng ngạc nhiên là trong bài diễn văn  trên TV, TT Nixon đã lần lượt đưa ra các cột mốc thời gian và những gì đã diễn ra trước khi gởi lá thơ cho chủ tịch Hồ Chí Minh.  Đáng kể nhất là vào cuộc diễn văn trên TV vào ngày 14 tháng 5 năm 1969, TT Nixon đã nêu ra về:

1. Kế hoạch rút hết toàn bộ quân Mỹ trong vòng 1 năm.

2. Kế hoạch ngưng bắn dưới sự giám sát quốc tế.

2. Kế hoạch về các cuộc bầu cử tự do sẽ diễn ra tại miền Nam dưới sự giám sát quốc tế và người Cộng Sản được tự do tham gia như 1 lực lượng chính trị, và chính quyền Sài Gòn đã tuyên thệ là sẽ tôn trọng kết quả các cuộc bầu cử. Tức là câu này  "We have offered free elections under international supervision with the Communists participating in the organization and conduct of the elections as an organized political force. And the Saigon Government has pledged to accept the result of the elections.".

Nhưng người Cộng Sản đã từ chối hết các đề nghị này và muốn người Mỹ rút liền ra khỏi miền Nam.  Và đó là lý do tại sao mà TT Nixon sau đó, đã ráng liên lạc với phe VNDCCH để tìm giải pháp hòa bình, và lá thơ ngày 15 tháng 7 năm 1969 là một trong những cố gắng mà TT Nixon đã ráng làm.  Làm gì có việc "Năm đó, khi Hoa Kỳ ngày càng sa lầy và chịu tổn thất nặng nề cũng như sự chỉ trích mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế và cả trong chính nước Mỹ, Tổng thống Richard Nixon đã phải gửi bức thư tới Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 15-7-1969 thể hiện mong muốn đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh ở Việt Nam" một cách đột ngột như thế ? 

Và nếu bạn muốn đọc luôn bài diễn văn trên TV của TT Nixon vào ngày 14 tháng 5 năm 1969 thì bạn đọc và xem tại đây >> https://www.nixonfoundation.org/2017/09/address-nation-vietnam-may-14-1969/

Như vậy, làm gì có việc "Năm đó, khi Hoa Kỳ ngày càng sa lầy và chịu tổn thất nặng nề cũng như sự chỉ trích mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế và cả trong chính nước Mỹ, Tổng thống Richard Nixon đã phải gửi bức thư tới Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 15-7-1969 thể hiện mong muốn đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh ở Việt Nam".  Chính quyền Mỹ và chính quyền VNDCCH đã ngồi lại với nhau bắt đầu từ những tháng cuối năm 1968 để bàn luận, rồi chính quyền VNDCCH đã không chấp nhận sự rút lui có điều kiện của người Mỹ đó chứ ? Đâu có vụ TT Nixon "phải gửi" gì ở đây đâu ? Và nếu bạn đọc luôn hết bài diễn văn trên TV vào ngày 3 tháng 11 năm 1969, thì ôi thôi, chính vì chính quyền VNDCCH đã từ chối các lời đề nghị từ người Mỹ, mà vì đó TT Nixon đã đưa ra bao nhiêu là đề nghị để "Việt Nam hóa chiến tranh" luôn.

Như vậy ở đây, rất có thể lịch sử Việt Nam đã sang trang vào năm 1969, nếu người Mỹ và chính quyền VNDCCH đồng ý ngồi xuống với nhau đấy chứ ? Chính TT Nixon đã mở lời ngỏ như thế mà, nhưng chính quyền VNDCCH có chịu đâu ? Và thế là chúng ta có thêm 6 năm chiến tranh ác liệt, với mùa hè đỏ lửa, với đủ thứ ác liệt của chiến tranh đấy chứ.

Nên lá thơ của TT Nixon gởi cho chủ tịch Hồ Chí Minh vào ngày 15 tháng 7 năm 1969, chỉ là một điều sau này, trong nhiều điều mà TT Nixon và chính quyền tiền nhiệm của TT Johnson đã làm, chứ không thể nào là chỉ vì do "Năm đó, khi Hoa Kỳ ngày càng sa lầy và chịu tổn thất nặng nề cũng như sự chỉ trích mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế và cả trong chính nước Mỹ, Tổng thống Richard Nixon đã phải gửi bức thư tới Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 15-7-1969 thể hiện mong muốn đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh ở Việt Nam." như báo chí Việt Nam nêu ra đâu bạn.  Đàm phán giữa người Mỹ và đại điện VNDCCH đã xảy ra từ năm 1968 rồi bạn, chứ không phải là " Tổng thống Richard Nixon đã phải gửi bức thư tới Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 15-7-1969 thể hiện mong muốn đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh ở Việt Nam" như báo chí Việt Nam đã bẻ cong lịch sử đâu bạn.

Vậy làm sao mà một sử kiện người Mỹ họ còn giữ lại các sử liệu, dữ liệu, hình ảnh và cho tất cả ra cho công cộng đọc đã bao năm nay, mà báo chí Việt Nam vào cuối năm 2019 lại còn có thể viết tung lên là "Năm đó, khi Hoa Kỳ ngày càng sa lầy và chịu tổn thất nặng nề cũng như sự chỉ trích mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế và cả trong chính nước Mỹ, Tổng thống Richard Nixon đã phải gửi bức thư tới Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 15-7-1969 thể hiện mong muốn đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh ở Việt Nam" ?  Báo chí Việt Nam, mà ở đây là báo Tuổi Trẻ, chứ có phải là Viện Sử Học đâu mà lại có thể bẻ cong lịch sử khi viết bài vào năm 2019 đến thế ? 

****

3. Có thật như báo chí Việt Nam đã đăng tin, rằng là "Và hơn 1 tháng sau, tuy sức khỏe suy yếu nhiều, Bác vẫn dành tới những hơi thở cuối cùng cho dân cho nước, cho nền độc lập của dân tộc khi gửi lá thư phúc đáp tới Tổng thống Hoa Kỳ." không ?  Và theo bài báo này >> https://tuoitre.vn/cong-bo-la-thu-bac-ho-gui-tong-thong-my-nixon-8-ngay-truoc-khi-qua-doi-20190828180102293.htm, thì "Theo hướng dẫn viên Lê Thị Thanh Loan (Khu di tích Phủ Chủ tịch), ... "Chỉ 8 ngày trước khi mất, Bác đã viết một bức thư với lời lẽ đanh thép, thể hiện rõ ý chí giành độc lập đến cùng của nhân dân Việt Nam trước Hoa Kỳ" - chị Loan xúc động nói.".

Nhưng than ôi, làm gì có việc là chủ tịch Hồ Chí Minh khỏe mạnh vào ngày 25 tháng 8 năm 1969 để mà viết lá thơ này.  Theo mạng tư liệu văn kiện của Đảng Cộng Sản Việt Nam tại đây >> http://tulieuvankien.dangcongsan.vn/c-mac-angghen-lenin-ho-chi-minh/ho-chi-minh/tieu-su-cuoc-doi-va-su-nghiep/chung-ta-cang-nho-bac-ho-cang-phai-co-gang-lam-theo-loi-bac-ho-dan-43, thì chính ngài Vũ Kỳ, thư ký riêng của chủ tịch Hồ Chí Minh đã kể lại rằng "... Nhưng đến chiều ngày 24-8-1969, Bác đã bị sốc trong khi tiêm, sau đó là bị nhồi máu cơ tim, Bác nằm liệt từ đó. ".

Như thế, nếu trí nhớ của ngài Vũ Kỳ là đúng (và chắc phải là đúng vì đây là sử kiện được đăng trên mạng tư liệu văn kiện của Đảng Cộng Sản Việt Nam), thì chủ tịch Hồ Chí Minh đã bị nhồi máu cơ tim vào ngày 24 tháng 8, và nằm liệt từ đó cho tới khi mất vào ngày 2 tháng 9 năm 1969.   Vậy một người bị nhồi máu cơ tim và nằm liệt ngày hôm trước, thì có thể nào mà ngày hôm sau, người ấy có thể tự viết một lá thơ với lời lẽ đanh thép đến như thế này như chủ tịch Hồ Chí Minh đã (allegedly) làm không ? 

Mà theo kiến thức thông thường, thì khi một người bị nhồi máu cơ tim, người ấy cần ít nhất 2 tuần đến vài tháng mới có thể hồi phục lại để mà làm việc như lúc bình thường (https://www.heart.org/en/health-topics/heart-attack/life-after-a-heart-attack/heart-attack-recovery-faqs).  Như vậy làm thế nào mà vào chiều ngày 24 tháng 8 năm 1969, chủ tịch Hồ Chí Minh bị nhồi máu cơ tim, mà ngay vào hôm sau, chủ tịch Hồ Chí Minh đã có thể viết một lá thơ đanh thép đến như thế nhỉ ? Mình nghĩ chắc cả ngày 25 tháng 8, chủ tịch Hồ Chí Minh có khi còn rất yếu, chứ đâu thể nào khỏe lại mau đến vậy, rồi viết cả một lá thơ đanh thép trả lời cho TT Nixon như thế đâu, đúng không bạn ? 

Nên mình không hiểu trường hợp một người bị nhồi máu cơ tim chiều hôm trước, mà qua ngày hôm sau đã viết thơ trả lời với lời lẽ đanh thép như chủ tịch Hồ Chí Minh đã làm, là có vấn đề về logics không ? Mình nghĩ chủ tịch Hồ Chí Minh là một người già, lúc bấy giờ đã yếu, chứ có phải là superman đâu mà lại có thể khỏe mạnh lại một cách nhanh chóng như thế ? 

Nên về câu hỏi một người già bị nhồi máu cơ tim vào chiều hôm trước, và ngày hôm sau đã có thể viết lá thơ trả lời đanh thép như thế, là có đúng theo kiến thức khoa học không, mình xin nhường cho các bạn và các bác sĩ lên tiếng để chúng ta cùng học hỏi.

****

Như vậy bạn thấy đó, hầu như toàn bộ những gì mà báo chí Việt Nam đăng về lá thơ chủ tịch Hồ Chí Minh gởi cho TT Nixon này đều có vấn đề cả.  Vấn đề từ thế giới đã biết lá thơ này 50 năm trước, chỉ có người Việt 50 năm mới biết, cho đến có đúng là TT Nixon "phải viết" lá thư này không, rồi ngay cả lá thơ này có phải do chủ tịch Hồ Chí Minh viết không.  Nếu như lá thơ này chưa bao giờ là của chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thì sẽ ra sao bạn nhỉ ?

Chắc ai đó ở Việt Nam sẽ tìm hiểu sâu hơn về lá thơ này đúng không ? Bởi vì xem ra, việc cô hướng dẫn viên Lê Thị Thanh Loan ở khu Phủ Chủ Tịch đã xúc động mà nêu lên là ""Chỉ 8 ngày trước khi mất, Bác đã viết một bức thư với lời lẽ đanh thép, thể hiện rõ ý chí giành độc lập đến cùng của nhân dân Việt Nam trước Hoa Kỳ", chắc điều này cần ai đó chứng minh là đúng theo kiến thức khoa học và logics đúng không bạn ? Vì chủ tịch Hồ Chí Minh lúc này đã là một cụ già, chắc chắn không thể nào chiều hôm trước cụ bị nhồi máu cơ tim, mà qua ngày mai, cụ đã trở nên khỏe hẳn để mà viết lá thơ đanh thép như thế cả.  Đây là sự đi ngược lại với kiến thức khoa học và logics.  Mong cô Lê Thị Thanh Loan hay ai đó có câu trả lời về vấn đề này để chúng ta cùng học hỏi.

Dĩ nhiên mình có thể sai, nếu có mời bạn lên tiếng để mình cùng học hỏi.

Thanks

Brian 

P.S: À, bạn để ý luôn, là ở phút 12:33-12:40 trong bài diễn văn ngày 3 tháng 11 năm 1969, TT Nixon đã cho chúng ta biết là "I received Ho Chi Minh’s reply on August 30, 3 days before his death" tức là "Tôi đã nhận được câu trả lời từ Ho Chi Minh vào ngày 30 tháng 8, 3 ngày trước khi ông ấy qua đời".  Như vậy, nếu 3 ngày sau ngày 30 tháng 8 là ngày 2 tháng 9.  Nhưng không phải là xưa nay, chúng ta được biết là Bộ Chính Trị của nước VNDCCH đã cho toàn dân biết là Hồ Chí Minh qua đời vào ngày 3 tháng 9 năm 1969 sao ? Làm sao mà TT Nixon lại có thể vào năm 1969 biết là chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời vào ngày 2 tháng 9 khi đó nhỉ ? TT Nixon đã đọc nhầm chăng (đáng lẽ là 4 ngày chứ không là 3 ngày).  Hay tình báo Mỹ khi ấy đã biết chủ tịch Hồ Chí Minh mất vào ngày 2 tháng 9 năm 1969 ? Và chả lẽ đây lại là một bí mật lịch sử, mà cả thế giới đều biết, nhưng cho người Việt, thì gần cả chục năm sau mới được biết hay sao ?











Không có nhận xét nào

Quảng Cáo