Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TIỀN ẢO

TIỀN ẢO Sự im lìm của Hội nghị Trung ương bất thường của đảng CSTQ báo hiệu một cơn bão phía sau sẽ kéo đến. Khác với các kỳ họp trung ương ...

TIỀN ẢO

Sự im lìm của Hội nghị Trung ương bất thường của đảng CSTQ báo hiệu một cơn bão phía sau sẽ kéo đến.

Khác với các kỳ họp trung ương trước, từ khi Tập Cận Bình nắm giữ vững chắc quyền lực, thường tràn ngập các huấn từ và chỉ thị mang dấu ấn cá nhân của Tập đại đế, lần này truyền thông im lặng về các diễn biến của hội nghị. Cũng không thấy có bài phát biểu nào của ông Tập được truyền thông Trung Quốc đưa ra để huấn thị chung cho toàn thể như các hội nghị cấp cao trước đó.

Thậm chí tờ Nhân Dân Nhật Báo, một tờ báo thuộc BCHTW của đảng CSTQ còn đăng một bài bình luận kêu gọi mọi người thận trọng với công nghệ tiền ảo (blockchain) mà Trung Quốc sẽ thúc đẩy mạnh tới đây. Tôi coi lời cảnh báo này của Nhân Dân  Nhật Báo TQ là đi ngược lại ý chí của Tập đại đế. 

Nếu chúng ta biết rằng quyết định phát triển công nghệ tiền ảo được Tập đại đế ban hành trước khi HNTW của đảng CSTQ mở ra 3 ngày thì chúng ta sẽ hiểu tờ Nhân Dân Nhật Báo đã không còn thuộc sự kiểm soát tuyệt đối của ông Tập Cận Bình. Cộng với việc không có bài phát biểu nào được đưa ra cho thấy ông Tập đã mất một phần quyền kiểm soát “cái loa”.

Ông Tập có lý do để muốn phát triển “tiền ảo” từ Trung Quốc đi khắp thế giới, nhất là lúc này. Khi mà để duy trì nhịp tăng trưởng đang suy giảm vì thương chiến với Mỹ, Trung Quốc đã bơm vào nền kinh tế 600 tỷ USD trong suốt thời gian chao đảo vừa qua. Dĩ nhiên tiền thật thì không thể bơm mãi, nên đưa ra lộ trình “bán tiền ảo lấy tiền thật” là nhu cầu bức thiết của ông Tập. Đối ngoại đang thất thế, nếu đối nội hết tiền sớm chừng nào thì ông Tập ra đi càng nhanh chừng đó.

Trong bối cảnh trò chơi tiền ảo mở ra như trên thì tờ Nhân Dân Nhật Báo cảnh báo chính sách này của ông Tập có thể gây ra tai hoạ. Đó là họ nhìn bài học từ Venezuela. Đầu năm 2018, để ứng phó với khủng hoảng kinh tế, Maduro cũng muốn chơi trò chơi tiền ảo, và cuối cùng thì kinh tế Venezuela sập đổ nhanh hơn. Có lẽ ông Tập cũng đã gần tiệm cận với cực tiểu của đồ thị chính trị Maduro khi đó. 

Giới làm ăn kinh tế thì mong Tập-Trump sẽ hoà hoãn lại tại Apec 2019 tới đây tại Chi Lê, trong khi giới quan sát chính trị thì không lạc quan như vậy. Thực tế Trung-Mỹ ba năm nay cho thấy giới chính trị không lạc quan là có cơ sở. Lúc ông Tập còn chưa muốn dùng tiền ảo như lúc này mà ông Trump còn không lắng nghe thì bây giờ ông Tập đang sắp dùng tiền ảo thì tỷ phú tiền thật như Trump việc gì phải lắng nghe.

Khi tờ Nhân Dân của đảng CSTQ đăng bài cảnh báo thận trọng về chính sách của đại đế ra bên ngoài thì nghĩa là bên trong hội nghị quyền lực của đại đế đã lung lay.

E rằng thủ tướng Lý Khắc Cường sẽ gặp Trump tại Apec 2019 tới đây. Trump không có thói quen và thời gian để gặp những người đã mất dần quyền quyết định. 

H.M



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo