Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TẠI SAO VẠN THỊNH PHÁT DỄ DÀNG "LỪA ĐẢO" KÉO DÀI?

TẠI SAO VẠN THỊNH PHÁT DỄ DÀNG "LỪA ĐẢO" KÉO DÀI? Dưới chế độ cộng sản cai trị, một doanh nghiệp muốn phát lên thì phải có quan th...

TẠI SAO VẠN THỊNH PHÁT DỄ DÀNG "LỪA ĐẢO" KÉO DÀI?
TẠI SAO VẠN THỊNH PHÁT DỄ DÀNG "LỪA ĐẢO" KÉO DÀI?

Dưới chế độ cộng sản cai trị, một doanh nghiệp muốn phát lên thì phải có quan tham cộng sản chống lưng mà Vạn Thịnh Phát cũng không ngoại lệ.

Dĩ nhiên sẽ không khó nhận ra thế lực quan tham Việt cộng chống lưng cho Trương Mỹ Lan đó là Trương Tấn Sang, Lê Thanh Hải và nhóm Hoa Nam dưới trướng của Giang Trạch Dân - Bạc Hy Lai - Chu Vĩnh Khang. Đây cũng là một yếu tố giúp cho Vạn Thịnh Phát "lừa đảo" dài dài cho đến khi Tàu cộng dọn dẹp xong Hong Kong, Tập Cận Bình tiếp tục ngồi trên ngai chúa đảng thì Nguyễn Phú Trọng thân chinh vào Sài Gòn và Trương Mỹ Lan bị bắt sau đó vài ngày.

Có người cho rằng việc để tới hôm nay mới bắt Trương Mỹ Lan là vì thế lực Nam cộng chống lưng cho Trương Mỹ Lan còn rất mạnh. Nhận định này không nói đúng trọng tâm của vấn đề này. Bởi vì cả Trương Tấn Sang và Lê Thanh Hải đã về vườn thì không thể chống lưng, bảo đảm cho Trương Mỹ Lan là vùng cấm bất khả xâm được. 

Việc Việt cộng chần chờ tới bây giờ mới bắt Trương Mỹ Lan ngoài yếu tố chánh trị tác động từ Hong Kong, Tàu cộng ra, nó còn một mục đích mang tính quyết định cho cái gọi "ổn định kinh tế vĩ mô" của Việt cộng theo chước "cướp của cướp".

Hiện nay và trước khi lãnh đạo của FLC, Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát bị bắt thì báo chí Việt cộng liên tục cảnh báo về tình huống có thể bể nợ từ trái phiếu doanh nghiệp. Sau những lần cảnh báo đó thì có một số doanh nghiệp đã phát hành trái phiếu phải mua lại trước hạn các trái phiếu của mình với con số trên 140 ngàn tỷ đồng.

Trong lúc các doanh nghiệp phải mua lại trái phiếu trước hạn thì hệ sinh thái của FLC, của Vạn Thịnh Phát lại tiếp tục phát hành trái phiếu với con số khủng khiếp mà chỉ riêng hệ sinh thái của Vạn Thịnh Phát đã hơn 02 tỷ Mỹ kim mà công ty chứng khoán Tân Việt là nhà môi giới và tổ chức phát hành.

Ở Việt Nam cộng sản, trong giai đoạn Donald Trump làm Tổng thống thì bùng nổ làn sóng phát hành trái phiếu doanh nghiệp, phát hành một cách vô tội vạ, không có sự giám sát, quản lý của cơ quan chức năng. Đây chính là một hiện tượng kinh tế ngược đời và một sự thờ ơ có chủ đích của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam.

Bởi vì dưới sự điều hành Bạch Cung của Ông Trump thì nền kinh tế của Tàu cộng bị Hoa Kỳ đánh như cái mền rách, Việt cộng cũng bị xếp vào diện thao túng tiền tệ, thương mại bất công bằng với Hoa Kỳ mà Ông Trump đã nói với ý rằng "Việt Nam cộng sản đối xử với Hoa Kỳ tàn nhẫn hơn cả Tàu cộng".

Với muôn trùng khốn nguy như vậy, Việt cộng đã tung ra chiêu thức "thả đàn em đi lừa đảo để rồi tao sẽ cướp lại khi cần" mà trái phiếu doanh nghiệp là một hình thức"cướp của cướp" hiệu quả nhứt. Để cướp dễ dàng và cướp bộn nhứt, Việt cộng PR những con gà đẻ trứng vàng của nó nhưng không phải là gà nòi mà FLC, Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát là loại gà này.

Để thấu đáo chiêu thức này của Việt cộng thì quý vị phải biết rằng trái phiếu doanh nghiệp là giấy ghi nhận nợ quy định nghĩa vụ của công ty phát hành là "bên vay tiền" phải trả cho người nắm giữ trái phiếu là "bên cho vay" một khoản tiền xác định. Doanh nghiệp phát hành trái phiếu phải có tài sản bảo đảm, được nhà băng bảo lãnh.

Những người mua trái phiếu được gọi là "trái chủ", họ là người cho nhà phát hành vay và họ không chịu bất cứ trách nhiệm nào về kết quả sử dụng vốn vay của người vay. Nhà phát hành có nghĩa vụ phải thanh toán theo các cam kết nợ được xác định trong hợp đồng vay.

Lỗ hổng nằm ở chỗ này khi thực chất thì FLC, Vạn Thịnh Phát,... không phải là các doanh nghiệp ăn nên làm ra mà chỉ là những doanh nghiệp lừa đảo được Việt cộng PR, bảo kê tạo vỏ bọc hào nhoáng để dễ dàng lừa được kẻ tham tiền. Nếu doanh nghiệp phát hành trái phiếu kinh doanh có lợi nhuận vững chắc và ổn định lâu dài thì các trái chủ đã chọn đúng kênh đầu tư sanh lời. Ngược lại thì coi như ném tiền thí cô hồn sống.

Ở Việt Nam cộng sản không sản xuất nổi một con ốc vít nhưng đại gia thì như nấm sau mưa, chúng giàu lên từ cướp đất, cò đất được nhà nước bảo kê và đây là một bước thụt lùi với nền kinh tế quốc gia vì đất vẫn là đất nhưng giá đất ở Việt Nam thì tăng cao chồng chất, năm trước 1m2 500 triệu, năm sau nó được bơm lên 02 tỷ trong khi các hoạt động hái ra tiền khác thì năm sau èo uột hơn năm trước.

Trong trò chơi trái phiếu doanh nghiệp thì lợi nhuận cũng hấp dẫn nhưng rủi ro cũng ê hề. Rủi ro phía trái hay chủ gặp phải là:

- Trái chủ phải đối mặt với rủi ro lãi suất khi lãi suất thị trường đang tăng.

- Rủi ro tín dụng và rủi ro vỡ nợ có thể xảy ra đối với trái phiếu doanh nghiệp gắn liền với khả năng tài chánh của nhà phát hành.

- Trái chủ có thể phải đối mặt với rủi ro lạm phát nếu lạm phát vượt quá lãi suất coupon của chứng khoán mà họ nắm giữ.

- Khi lãi suất thị trường vượt quá lãi suất coupon, mệnh giá của trái phiếu trên thị trường thứ cấp có thể giảm.

Quay lại với việc tại sao Trương Mỹ Lan bị bắt trong lúc này. Ngoài việc Việt cộng cảnh báo nguy cơ vỡ nợ trái phiếu và kỳ hạn trả gốc và lãi đang dồn dập vào năm sau trở đi, nguy cơ nổ bong bóng bất động sản do hiệu ứng domino,... thì còn có một sự thật trần trụi đã đang và sẽ diễn ra đó là việc các nhà băng thắt chặt tín dụng, tăng lãi suất tiền gởi cho cho vay.

Việc tăng lãi suất của nhà băng sẽ làm cho các nhà phát hành trái phiếu rơi vào khủng hoảng, đẩy các trái chủ vào cung trượt đầy rủi ro và có nguy cơ sẽ mất trắng nếu doanh nghiệp phát hành trái phiếu phá sản. Hội chứng này nếu xảy ra với nền kinh tế thị trường của trường phái tư bản thì nó là nguy cơ cho đất nước, cho chế độ vì họ không có phân biệt đối xử trong ưu tiên khắc phục hậu quả của giới trái chủ.

Ngược lại, ở Việt Nam cộng sản thì hiển nhiên có phân biệt đối xử trong quá trình ưu tiên khắc phục cho giới trái chủ. Trước tiên là ưu tiên cho nhà băng bảo đảm cho nhà phát hành trái phiếu, kế đến là ưu tiên cho các trái chủ là doanh nghiệp nhà nước (nếu được mua), sau đó là các trái chủ diện doanh nghiệp và cuối cùng là các trái chủ cá nhơn.

Ở Việt Nam cộng sản thì ai mua trái phiếu doanh nghiệp ngoài các doanh nghiệp và các tỷ phú đỏ, trọc phú đỏ mà tài sản chúng có được là từ ăn cướp, ăn hối lộ, ăn chặn,... Với trình tự ưu tiên giải quyết rủi ro cho các trái chủ như trên thì dòng tiền mà các nhà phát hành trái phiếu có được nhờ lừa đảo sẽ không mất đi mà nó chảy vào túi của nhà nước cộng sản Việt Nam theo đúng định luật bảo toàn và chuyển hóa vật chất.

Lấy một thí dụ, trong giới trái chủ nắm giữ nhiều trái phiếu của hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát có cái tên rất đình đám là Bông Sen group, Bông Sen nắm giữ lô trái phiếu của NoRah do Trương Huệ Vân làm chủ thông qua First Star cũng của hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát. Bông Sen cũng có dây mơ rễ má với Yamagata, một doanh nghiệp chỉ có vỏn vẹn 03 người nhưng đã nhiều lần phát hành trái phiếu kỷ lục mà có nghi vấn Bông Sen đã dùng tiền phát hành trái phiếu của nó để mua lại trái phiếu của Yamagata.

Dĩ nhiên, lấy lý do phát hành trái phiếu để đầu tư vào các dự án tại Việt Nam nhưng chỉ là một phần vốn để làm điều này còn lại chúng xào nấu, đưa tay trước, rút tay sau để xoay vòng hút các nhà đầu tư cá nhơn lao vào vòng xoáy vì lòng tham. Tới khi Việt cộng thấy bộn thì nó ra tay úp sọt và Việt cộng sẽ lấy lại cả vốn lẫn lời, chỉ có giới trái chủ cá nhơn là mất trắng. 

Đây là chiêu cướp lại tiền từ tay kẻ cướp khi Việt cộng vẫn chưa cạy được 500 tấn vàng và hàng chục tỷ Mỹ kim trong "túi dân". Bằng chứng là SCB liên đới với Vạn Thịnh Phát đã được Việt cộng đưa vào diện kiểm soát đặc biệt./.

Tran Hung.

TẠI SAO VẠN THỊNH PHÁT DỄ DÀNG "LỪA ĐẢO" KÉO DÀI?

TẠI SAO VẠN THỊNH PHÁT DỄ DÀNG "LỪA ĐẢO" KÉO DÀI?


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo