Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TIỀN CỦA VẠN THỊNH PHÁT ĐẾN TỪ ĐÂU?

Tiền của Vạn Thịnh Phát đến từ đâu? Chu Vĩnh Khang là tay chân của Cựu TBT Hồ Cẩm Đào. Chu từng là UV Bộ chính trị, nắm chức Bộ Trưởng Bộ An...

Tiền của Vạn Thịnh Phát đến từ đâu?

Tiền của Vạn Thịnh Phát đến từ đâu?

Chu Vĩnh Khang là tay chân của Cựu TBT Hồ Cẩm Đào. Chu từng là UV Bộ chính trị, nắm chức Bộ Trưởng Bộ An Ninh. Năm 2015, Chu bị kết án hối lộ, lạm dụng quyền lực, tuyên án tù chung thân. Tài sản tham nhũng hối lộ của họ Chu bao gồm các công ty đầu tư trong đó có các công ty địa ốc lên đến 14 tỷ đollars.  Riêng Hồ Cẩm Đào, 7 năm sau thì Hồ mới bị Tập Cận Bình hạ bệ, bằng cách trục xuất ra khỏi đại hội Đảng một cách công khai hôm 22 tháng 10 vừa qua. Như vậy coi như tay chân và thế lực của Hồ Cẩm Đào đã chấm dứt. 

Vậy thì có liên hệ gì đến Việt Nam? Câu hỏi đặt ra là liệu tài sản của Chu Vĩnh Khang có dính gì đến những dự án đầu tư ở Việt Nam không? Khó biết, nhưng theo tờ báo The Singapore Post thì chồng của bà chủ công ty Vạn Thịnh Phát là người Tàu và có bà con họ hàng với Chu Vĩnh Khang. Ông Eric Chu Nap Kee, một doanh nhân bất động sản tại Hồng Kông là chồng của bà Trương Mỹ Lan, chủ công ty Vạn Thịnh Phát. Chu Vĩnh Khang và Chu Nap Kee đều cùng họ Chu, măc dù tờ báo Singapore Post không nói rỏ là hai người này có họ hàng bà con như thế nào? (*)

Hai sự kiện là hai mắt xích vì những tài sản của Vạn Thịnh Phát thuộc nước ngoài. Công ty Vạn Thịnh Phát qua tay bà Trương Mỹ Lan đã mua 156 cơ sở gồm địa ốc ở các Quận 1, 3, 5, 7 và Thủ Đức. Một số cơ sở thương mại, địa ốc ở Nguyễn Huệ, Hai Bà Trưng, v.v..Tất cả đều do bà Trương Mỹ Lan làm chủ trên bề mặt, thực chất là tiền của chồng bà, người Tàu đầu tư. Phải chăng Đảng csTàu sau khi bắt họ Chu, thì vươn tay qua Việt Nam để thu tóm hết đất đai ở những khu vực trọng yếu, mà bà con họ hàng Chu Vĩnh Khang đã đầu tư. Năm 2007, chồng bà Trương Mỹ Lan đã tìm cách bán chủ quyền của Times Square, chủ các bất động sản ở khu Nguyễn Huệ, Đồng Khởi và Bến Nghé cho công ty China Motion Telecom của Tàu với giá là 2.59 tỷ đollar Hong Kong, nhưng cuộc mua bán không thành. (*)

Sau khi bà Trương Mỹ Lan bị bắt, một người coi như giàu nhất Việt Nam, mà trước đó chỉ là một người bán vải ở chợ. Điều này cho thấy, nguồn tiền của bà Lan có vấn đề. Có ba người trong vụ án bà Lan đã bị giết chết, thủ tiêu để bịt miệng. Ai giết? Nếu csVN giết thì phải là những người có chức quyền trong Đảng csVN nhưng làm ăn chung với bà Lan sợ bị tiết lộ. Hay tình báo Trung Cộng giết vì họ sợ những người này khai ra thêm bất lợi cho họ và bà Lan? Trong vòng thời gian ngắn sau khi bà Lan bị bắt, có nhiều người đã bị giết, thủ tiêu không ngại dư luận cho thấy thế lực sau lưng công ty Vạn Thịnh Phát phải ở tầm vóc quốc gia hay đang nắm quyền lực trong Chính quyền, mới có thể ra tay nhanh như vậy. Có thể bà Lan cũng sẽ bị giết nếu thấy vai trò bà, chết đi có lợi hơn cho họ. Vậy những tài sản của bà Lan thì csVN sẽ tính sao? Tịch thu làm tài sản nhà nước? Hay lại chia chác nhau làm của riêng? Tiền bỏ ra để mua đầu tư những cơ sở này là của họ Chu Vĩnh Khang đang ở trong tù? Hay chuyển qua tay Chu Nap Kee chồng bà Trương Mỹ Lan? Hay thuộc của Đảng csTàu sau khi họ Chu bị tuyên án chung thân? Vai trò của chồng bà Trương Muội tức Trương Mỹ Lan csVN sẽ tính sao? Có phát lệnh truy nã ông Eric Chu không?

Mọi việc mới như những tảng băng trên mặt nước thôi. Còn nhiều bí ẩn chưa tiết lộ. Có thể sắp tới sẽ có nhiều quan chức trong Đảng csVN đột tử không chừng?

Đỗ T. Công
(*) https://www.devdiscourse.com/article/international/2221867-arrest-of-vietnamese-businesswoman-reveals-shady-links-with-china?
(*) Vietnam property
On 14-Aug-07, CMT conditionally agreed to buy Times Square (Vietnam) Investment Joint Stock Co, which owns a parcel of land at 22-36 Nguyen Hue Avenue and 57-69F Dong Khoi Street, Ben Nghe Ward, District 1, Ho Chi Minh City from Eric Chu Nap Kee, for HK$2.59bn, to be satisfied in shares, a convertible bond and a promissory note. CB Richard Ellis (Vietnam) Co Ltd valued the undeveloped site in its existing state at US$328m (HK$2.56bn). The deal was aborted on 4-Dec-07.

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo