Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

DI TẢN ?

DI TẢN ? Thế giới đang bước vào cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư (4.0). Từ lúc dùng năng lượng gió quay các cối xay thay cho sức ngựa, ch...

DI TẢN ?

Thế giới đang bước vào cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư (4.0). Từ lúc dùng năng lượng gió quay các cối xay thay cho sức ngựa, chuyển qua dùng động cơ hơi nước...cho đến hôm nay, con người đang tiến vào cuộc cách mạng công nghệ tự động hóa bằng trí tuệ nhân tạo (4.0), thì sự tiến bộ thật đáng tự hào. Bởi nếu tính từ cuộc cách mạng công nghệ đầu tiên vào hậu bán thế kỷ 18 đến nay, thì chỉ vỏn vẹn hơn hai thế kỷ để con người tạo ra những điều kỳ diệu. 

Người dân VN thì đã hai lần, và đang chuẩn bị lần thứ ba, nhưng không phải là làm công nghệ mà là... DI TẢN.

Nếu như lần thứ nhất là cuộc di tản của hàng trăm ngàn đồng bào Miền Bắc vào Nam theo hiêp định Genever 1954. 

Lần thứ hai là cuộc vượt biển (thảm họa thuyền nhân) sau 30/4/1975 của hàng triệu đồng bào Miền Nam tha hương. 

Thì lần này lại là cuộc di tản trên xa lộ thông tin (internet). Khởi điểm từ ngày 12/6/2018, ngày mà QH VN thông qua luật an ninh mạng. Cái tên cúng cơm "bê_bê tê bốc" được xướng danh, là nơi cư ngụ của mấy chục triệu cư dân mạng, làm cho họ hoảng sợ bị dòm ngó quyền riêng tư bất khả xâm phạm mà hiến pháp VN 2013 đã minh định cũng như LHQ đã tuyên ngôn...

Cư dân mạng đang lần lượt xây dựng nhà trên trang mạng còn non trẻ MIND, là trang mạng được hứa hẹn an ninh mạng không thể soi quyền riêng tư, cũng như không thể đổ nhà (tài khoản) và hủy hoại tài sản (các stt, videos...) của họ. Nhìn chung cư dân mạng đang chuẩn bị cuộc sống một cảnh hai quê ( một nhà trong xóm facebook, một nhà trong xóm Mind). Khi xóm facebook bị siết, sẽ có hàng chục triệu facebooker đóng facebook di tản qua nhà mới Mind.

Việc di tản này không ảnh hưởng lắm đến doanh thu của facebook vì thị phần của facebook trên thế giới rất lớn. Song facebook sẽ khó ăn nói với cộng đồng thế giới, vì làm thế nào mà để cư dân bỏ chạy hàng loạt. Uy tín facebook sẽ xuống thấp vì facebook không thể trả lời xuôi tai việc có bảo đảm được quyền tự do ngôn luận mà bản tuyên ngôn quốc tế nhân quyền cũng như pháp luật Mỹ là quê hương facebook đang bảo vệ?

Việc di tản này cũng không ảnh hưởng gì đến đảng và nhà nước VN. Song câu hỏi sao nhà nước VN không làm được cái việc để cho người dân tranh nhau trở về, mà hết lần này đến lần khác làm cho họ di tản, sẽ là câu hỏi không dễ nguôi ngoai.

Nguyễn Tất Thành




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo