Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TRUMP BẮT ĐẦU TUNG NHỮNG QUẢ ĐẤM THÉP LÀM NÁT MẶT TẬP

Sau gói thuế 34 tỷ USD và 16 tỷ USD của Trump đã làm cho Tập hụt hơi, Tập tưởng rằng Trump sẽ buông găng cho Tập tỉnh hồn để chờ qua kỳ bỏ p...

Sau gói thuế 34 tỷ USD và 16 tỷ USD của Trump đã làm cho Tập hụt hơi, Tập tưởng rằng Trump sẽ buông găng cho Tập tỉnh hồn để chờ qua kỳ bỏ phiếu vào tháng 11/2018 này, cùng với việc gặp nhau ở APEC 2018 và G20 năm nay sẽ tính tiếp, nào ngờ Trump lại say máu hơn khi Tập ép Ủn quậy Trump, thế là Trump tuyên bố những đấm nát mặt Tập bằng cú đấm nặng gấp 4 lần 2 cú đấm trước cộng lại, tức gói áp thuế 200 tỷ USD sẽ đưa ra lấy ý kiến vào tuần tới, dự kiến là vào ngày 06/9/2018 này. 

Sở dĩ Trump tự tin giáng tiếp cú đấm dứt điểm 200 tỷ USD sớm hơn dự định là ngoài việc Tập ép Ủn quậy Trump ra, nó còn một lý do quan trọng khác đó là việc Trump cùng với Mễ Tâu Cơ đã đạt được thỏa thuận về việc sửa đổi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), đổi tên nó thành Hiệp định Thương mại Mỹ - Mễ. Đồng thời Canada cũng sẽ cùng Mỹ ký vào Hiệp định Thương mại Mỹ - Gia Nã Đại là điều chắc chắn. Khi Mỹ - Mễ Tây Cơ - Gia Nã Đại đã có trong tay Hiệp định thương mại mới thì Trung cộng sẽ rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng. 

Với Canada thì Trung cộng là đối tác thương mại lớn thứ hai sau Mỹ, với tổng kim ngạch thương mại hai chiều Canada - Trung cộng đạt 21 tỷ USD năm 2016. Với Mexico thì Trung cộng cũng là bạn hàng lớn, kim ngạch thương mại hai chiều Mexico - Trung cộng đạt 43 tỷ USD năm 2016. Và cả hai nước Canada và Mexico đã tìm đến Trung cộng vào năm 2017 sau khi Trump cho xây bức tường ngăn với Mexico và áp thuế lên thép, nhôm của hai nước này. 

Việc Trump đạt được Hiệp định thương mại tự do với Mễ Tây Cơ và Gia Nã Đại đã gián tiếp đẩy Trung cộng vào thế bế tắt đồng thời làm mất đi sự ưu đãi của WTO dành cho Trung cộng. Trung cộng sẽ bế tắt vì những điều khoản cụ thể của Hiệp định thương mại tự do mới, vì:

1. Xe hơi lắp ráp hay sản xuất ở Mexico, Canada cần phải có tối thiểu 75% linh kiện của Bắc Mỹ mà Mỹ là nhà sản xuất hàng đầu ở lĩnh vực này. Điều này cũng bóp chết Trung cộng ở lãnh vực xuất khẩu thép, nhôm giá rẻ vào Canada và Mexico. Đồng thời nó cũng ngăn chặn việc Trung cộng xuất khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô vào khu vực này mà lãnh vực sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô là thế mạnh của Trung cộng. 

2. Phải có từ 40% đến 45% công nhân làm việc trong các cơ xưởng xe hơi có mức lương tối thiểu 16 USD/giờ. Điều khoản này nhắm vào quyền lợi của công nhân Mỹ và Canada vì mặt bằng lương công nhân Mexico thấp, điều này cũng hạn chế việc công nhân Mexico trốn sang Mỹ lao động chui làm mất an ninh cho nước Mỹ.  

3. Sau khi Trung cộng được gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) năm 2001, nó đã buộc Mexico, Canada phải hạ thuế quan đối với hàng nhập khẩu từ Trung cộng theo thông lệ của WTO nhưng bản thân Trung cộng lại "áp dụng điều khoản riêng" để ngăn cản hàng hóa từ các nước này nhập vào Trung cộng. Nay Trump đã phá hủy "điều khoản riêng" của Trung cộng, gián tiếp "vô hiệu hóa" điều khoản " của WTO là buộc các nước phải hạ thuế quan đối với hàng nhập khẩu từ Trung cộng mà Hiệp định thương mại tự do với Mễ Tây Cơ và Gia Nã Đại là mồi lửa đốt cháy "điều khoản ràng buộc" của WTO. Điều này sẽ gây ra hiệu ứng domino lan rộng toàn cầu mà Trung cộng là kẻ nhận lãnh hậu quả đau thương nhứt vì Trung cộng có kim ngạch xuất khẩu ra thế giới với con số khổng lồ là 2.300 tỷ USD/năm. Đồng thời nó đã vô tình "vô hiệu hóa" vai trò của WTO, một tổ chức mà Trump đã tố cáo đã bị Trung cộng thao túng và chi phối để làm lợi cho Trung cộng. 

Sau khi Trump đã nắm chặt Canada và Mexico trong tay bằng "Hiệp định thương mại tự do mới", Trump chỉ vào đó để làm tấm gương cho các đối tác thương mại khác noi theo và chắc chắn họ sẽ nối gót đi theo. Điều này như tạo thêm sức mạnh để Trump tự tin giáng cú đấm trời giáng 200 tỷ USD vào mặt Tập trước hạn kỳ đã tuyên trước đó. 

Tin chắc rằng sau khi cú đấm 200 tỷ USD của Trump, kinh tế của Trung cộng sẽ ảm đạm như hoàng hôn trên nghĩa địa. Hàng hóa Trung cộng sẽ ngập ngụa ở Việt Nam, lao động Trung cộng thất nghiệp sẽ được chở sang Việt Nam thả rong với tour du lịch zero đồng như thời kỳ Nga bị khủng hoảng do cấm vận vụ cướp bán đảo Crưm. Đây cũng chính là bài toán "dự báo tăng trưởng năm 2018" mà thủ tướng đầu tôm Nguyễn Xuân Phúc vừa mới tự sướng trước đàn bò của y. /.
Tran Hung.



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo