Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

VINGROUP EMPIRE - CHAEBOL PHIÊN BẢN CNXHCNVN

[VINGROUP EMPIRE - CHAEBOL PHIÊN BẢN CNXHCNVN] Nếu phải lấy một ví dụ để miêu tả nền kinh tế ‘tư bản định hướng CNXH’ của Việt Nam hiện tại ...

[VINGROUP EMPIRE - CHAEBOL PHIÊN BẢN CNXHCNVN] Nếu phải lấy một ví dụ để miêu tả nền kinh tế ‘tư bản định hướng CNXH’ của Việt Nam hiện tại thì không thể nào không nói tới Đế Chế VinGroup. Từ một doanh nghiệp sản xuất mì gói ở Ukraine của một cựu du học sinh Việt Nam, VinGroup đã biến mình thành một đế chế doanh nghiệp ảnh hưởng với tất cả người dân Việt Nam, trong gần như tất cả lĩnh vực và trong hầu hết các tỉnh thành. Bạn khó mà sống một ngày ở đất nước này mà không giao dịch với một trong hàng chục ngàn tiểu chi nhanh của đế chế này.

Sự nổi dậy của VinGroup khiến báo chí quốc tế không thể nào làm lơ khi nó được coi là biểu tượng của nền kinh tế. Bài báo mới đây với tiêu đề ‘The rise and rise of a Vietnamese corporate empire’ (Sự trỗi dậy của một đế chế doanh nghiệp Việt Nam) của tác giả John Reed của tờ Financial Times đã tạo nên một cuộc tranh luận gay gắt trên cộng đồng mạng. Một bên thì ca ngợi Phạm Nhật Vượng như một nhân tài kinh doanh của đất nước vì ông ta đang thực hiện nhiệm vụ cao cả để phát triển nền kinh tế nhỏ bé này. 



Chưa hết, họ còn so sánh VinGroup và mô hình phát triển của nó với các chaebol của Hàn Quốc như Samsung và Hyundai. Ngược lại, phe đối lập thì đả kích VinGroup như một doanh nghiệp du đảng khi tận dụng mối quan hệ với chính quyền để làm giàu bất chấp ranh giới luật pháp và tiêu chuẩn đạo đức. 

Vậy VinGroup nên được coi là gì? Nếu ví VinGroup là một chaebol thì không những là thiếu hiểu biết mà còn coi thường trí tuệ của người dân. Còn nếu đem VinGroup ra để làm biểu tượng của nền kinh tế thì không những chỉ lố bịch và còn một trò cười. 

Sau đây là những điểm khác biệt giữa VinGroup và các chaebol của Hàn Quốc:

1. VinGroup không chế tạo ra gì độc quyền và đặc trưng. Chaebol phát triển ra sản phẩm với thương hiệu rõ rệt.
2. VinGroup phát triển nhờ sự bảo kê pháp lý và rào cản cạnh tranh trong thị trường. Chaebol phát triển trên sự sáng tạo, chính quyền đóng vai trò hỗ trợ và phụ.
3. VinGroup buôn bất động sản là chính, những thứ khác là phụ. Chaebol chế tạo ra xe hơi, sản phẩm điện tử dựa trên chất xám con người.
4. VinGroup khó phát triển ra ngoài nước mà chỉ có thể thành công ở Việt Nam. Chaebol thành công ở trong và ngoài nước vì chất lượng.
5. VinGroup đi đến đâu, xây cái gì thì tai tiếng đi đến đó. Chaebol không phải là không có những xung đột hay tai tiếng, nhưng chẳng là gì so với chaebol phiên bản CNXH.

So sánh VinFast với Hyundai như so sánh hàng generic với hàng được đầu tư và nghiên cứu bài bản. Coi điện thoại V-Smart là sản phẩm của Việt Nam như Samsung Galaxy của Hàn Quốc là quá vô lý, như đem hàng chợ trời so với hàng trong cửa hàng cao cấp. Lấy đi những đặc ân và ưu đãi về vốn, đất và thuế mà VinGroup nhận được thì nó sẽ còn lại bí quyết gì để thành công?

Nếu bạn đọc tới đây thì đừng hiểu sai tôi nhé. Như bao người dân Việt Nam khác, tôi vẫn đi VinMart để mua đồ, nhưng không thể tự hào hay đem nó làm biểu tượng cho nền kinh tế được. Sự trỗi dậy của Đế Chế VinGroup không phải là thành công hay chiến thắng của Việt Nam hay người dân, mà là sự phát triển của của một nhóm lợi ích. 

VinGroup không phải là Samsung hay Huyndai theo hình thức vẫn chất lượng. VinGroup không phải là chaebol, nó là đỉnh cao tư bản đỏ. Nếu nó được ví như là chaebol thì chỉ là một chaebol phiên bản CNXHCNVN.

Ku Búa @ Cafe Ku Búa

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo