Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ĐÔI LỜI VỀ MỘT BÀI VIẾT CÔNG PHU VÀ “KỊP THỜI” CỦA BBC VIỆT NGỮ VỀ VỤ ĐỒNG TÂM

Tin thế nào được bọn BBC Việt Ngữ do thằng nằm vùng Nguyễn Giang nắm. ---------- Đôi lời: Một bài viết công phu, mà vẫn “kịp thời”, nhưng có...

Tin thế nào được bọn BBC Việt Ngữ do thằng nằm vùng Nguyễn Giang nắm.

----------

Đôi lời: Một bài viết công phu, mà vẫn “kịp thời”, nhưng có nhiều điều để bàn với tác giả quanh những lời khá là khéo léo như thể giúp chính quyền trấn an dư luận đang sôi sục:

– “Phía nhà nước làm tuyên truyền rất tốt: có đủ trên báo chính thống …” Ý này xem ra tác giả đã quá “quen” với cái thứ báo chí “chỉ có một tổng biên tập” nay lại chỉ có … “một phóng viên” – tức là không có một báo/nhà báo nào được trực tiếp lấy tin, chỉ dựa hoàn toàn vào ít chữ trên trang web Bộ Công an. Thứ “tuyên truyền” đó không phải là còn tệ gấp trăm lần thực tế bao năm nay hay sao?

– Thế nhưng tác giả lại tự mâu thuẫn, đoạn sau lại chê “cả hai phe ấy đều mới chỉ dừng ở ‘truyền’ chứ đều chưa đạt được mức ‘thông’,  Hoàn toàn không có thông tin nào của các bên thứ ba quan sát độc lập. Xét về mặt thông tin, như vậy là thất bại, vì nó không khách quan, khiến người xem dễ sa vào thiên kiến và phiến diện.”

Và chỗ này, tác giả đã “quên” lý giải là tại sao vậy; không lẽ không thấy được cả một làng bị phong tỏa đến thế nào sao? Đồng thời cũng “quên” là có “bên thứ ba” đấy chứ. Là các đài báo nước ngoài, trang mạng, FB, blog của người dân khắp cả nước và thế giới. Đó mới là thắng lợi lớn, mà tác giả đã nhờ nó mới có được bài viết này, chứ làm sao đăng được trên báo nhà nước (buồn cười nhỉ, cây viết (ẩn danh?) Lê Văn Bảy?).

– Đoạn sau, tác giả tập trung bàn về Luật đất đai, và thứ “luật” của kẻ thắng cuộc, với lời khuyên người dân nào không tán thành luật, chế độ, thì “mời tự nhiên ra đi. Nếu đã ở lại, phải chấp nhận luật của kẻ mạnh nhất.” Có nghĩa khuyên người dân hãy ngưng đấu tranh thay đổi luật pháp – đây là sai lầm nghiêm trọng cho một người có hiểu biết tối thiểu về giá trị văn minh và dân chủ.

– Thêm nữa, tác giả cho là tuy Luật đất đai “có thể không vừa lòng nhiều người, nhưng cũng không thể phủ nhận qua hàng chục năm nay, sự ổn định đã dần dần tỏ ra thắng thế.”

Vậy cái “ổn định”, cái “thắng thế” đó có bao gồm cả vụ Thủ Thiêm, cùng rất rất nhiều vụ án khủng, đặc biệt ở phương Nam-nơi tác giả đang sống, hay không, để mà hôm nay chính đảng, chính quyền này đang bới nó ra dần, trong e sợ đại loạn, để sửa cái gọi là “ổn định dần dần” đó?

– Thêm một tự mâu thuẫn khác, khi chính tác giả trong đoạn sau lại xác quyết rất văn minh rằng “… đây là vụ tranh chấp đất, phải được giải quyết theo Luật Dân sự và ở tòa án, theo chứng cứ và lý lẽ, giữa những luật sư bảo vệ cho các bên… vụ việc dân sự đã bị đẩy hết mức về phía bất lợi nhất cho chính quyền, với những bằng chứng khá rõ rệt về việc dùng bạo lực trấn áp dân“. Vậy với quan điểm đó, thì thực tế nó có “ổn định” hay không?

– Thế rồi, tác giả lại tự mâu thuẫn lần nữa, khi, dù tỏ ra rất an phận thủ thường và khuyên người đọc cũng vậy, thì cuối bài lại … khuyên chính quyền rằng “MỌI dự án đất đai của nhà nước phải hoàn toàn minh bạch, phải thương lượng với người dân, phải sử dụng đúng pháp luật và đúng mục đích, phải phơi rõ để các bên thứ ba kiểm tra và có ý kiến công khai, phải xử lý ngay nếu có sai phạm… ”

Nên, nhìn toàn bài, dễ thấy ở đây một người viết đang muốn thuyết phục người đọc rằng: tôi cũng thấy rất rõ những phi lý – như, thậm chí hơn các bạn – nhưng chúng ta hãy bình tĩnh, yên tâm với thực tại, chấp nhận cúi đầu trước kẻ thắng cuộc; chờ đảng, nhà nước tự thay đổi.

Ba Sàm

Bùi Thanh Hiếu




Không có nhận xét nào

Quảng Cáo