Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

NGƯỜI TRỞ VỀ VŨ HÁN

NGƯỜI TRỞ VỀ VŨ HÁN Phóng sự của Eva Fu – 3/2/2020 Chen biết rất rõ những nguy hiểm đang rình rập ở phía bên kia địa cầu, nhưng dù s...

NGƯỜI TRỞ VỀ VŨ HÁN
Phóng sự của Eva Fu – 3/2/2020

Chen biết rất rõ những nguy hiểm đang rình rập ở phía bên kia địa cầu, nhưng dù sao cũng nhảy lên máy bay.

Không có lựa chọn nào khác để giải cứu mẹ cô, người sống ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, nơi có ổ dịch độc hại đã gây ra tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu.

Các hãng hàng không quốc tế hiện đang tạm dừng các chuyến bay đến Trung Quốc, trong khi các thương hiệu quốc tế như Apple và Starbucks đang đóng cửa các chi nhánh Trung Quốc của họ. Khoảng một chục quốc gia bao gồm cả Hoa Kỳ đã cấm nhập cảnh đối với những du khách gần đây đã đến Trung Quốc.

Vào ngày 18 tháng 1, mẹ của Chen bắt đầu biểu hiện các triệu chứng tương tự như virus coronavirus đã lan rộng khắp Trung Quốc và hàng chục quốc gia.

Tình trạng của bà ngày càng xấu đi.

Trong 10 ngày, mẹ cô đã cố gắng tìm kiếm sự trợ giúp y tế, nhưng ở mọi nơi bà đến, các bệnh viện đều quay lưng lại vì thiếu giường.

Gia đình Chen không đơn độc: theo thị trưởng Vũ Hán, tính đến ngày 26 tháng 1, thành phố đã sử dụng 24 bệnh viện và tổng cộng 100.000 giường để đối phó với số lượng bệnh nhân nghi ngờ ngày càng tăng. Nhà chức trách cũng đang xây dựng thêm hai bệnh viện cấp cứu để xử lý bệnh nhân coronavirus.

Thời báo Đại Kỷ Nguyên đã nói chuyện với nhiều cư dân Vũ Hán, giống như mẹ của Chen, đã bị từ chối tại bệnh viện và không được chẩn đoán nhiễm coronavirus. Câu chuyện của họ chỉ ra rằng các nhà chức trách đã đánh giá thấp số lượng bệnh nhiễm trùng bằng cách không chẩn đoán bệnh nhân.

Vào thời điểm đó, Chen đang ở Anh ,  bằng visa du lịch.

Tôi thực sự không thể chịu nổi suy nghĩ về việc mất mẹ mình, Chen nói với Thời báo Đại Kỷ Nguyên.

Nghe thấy cảnh ngộ của cha mẹ đã khiến Chen quyết tâm trở về Vũ Hán.

Một lần, khoảng nửa đêm, cha mẹ cô đã bỏ cuộc tại một bệnh viện sau khi biết rằng có hơn 1.000 bệnh nhân đến trước họ, tất cả đều có triệu chứng sốt.

Vào một dịp khác, họ đi bộ đến Bệnh viện Hankou. Một bác sĩ đã hứa dành cho họ một chiếc giường vào tối hôm đó. Họ đợi trong 10 tiếng, khi đến 5h sáng giờ bác sỹ nói rằng giường trống không còn nữa.

“Tôi muốn ở bên cạnh mẹ và chăm sóc cho bà ấy” Chen nói.

Hành trình trở về :

Đó là một nhiệm vụ bất khả thi chống lại tất cả các tỷ lệ cược.

Cha cô ở Vũ Hán, và anh trai cô, người đã ở với cô tại Anh vào thời điểm đó,cùng các bạn bè xung quanh cô đều phản đối quyết định của Chen.

Không có máy bay trực tiếp đi vào và ra khỏi Vũ Hán nữa. Trong thành phố, cũng như tỉnh Hồ Bắc rộng lớn hơn, khoảng 60 triệu người đã bị đặt dưới hình thức kiểm dịch.

Đầu tiên Chen bay đến Việt Nam, sau đó đến thành phố Thâm Quyến phía nam Trung Quốc, nơi cô bắt một chuyến tàu tốc hành có điểm dừng ba phút ở Vũ Hán. Cảnh sát ở đó đã giúp cô về nhà sau khi cô giải thích hoàn cảnh của mẹ mình. Vào ngày 28 tháng 1, cô trở về nhà ở Vũ Hán, nơi cô và mẹ cô sống.

Điều chào đón cô là một cảnh tượng khốn khổ.
“Mẹ tôi đang ngồi trên ghế sofa với đôi mắt nhắm nghiền, vô hồn”- Chen nói -"Bà ấy sẽ chết"
Chen không lãng phí thời gian trong việc huy động mạng lưới những người có thể giúp mình. Cô đã thử mọi cách liên lạc có thể, để cho mẹ cơ hội tốt hơn.

Cô gọi các bệnh viện và chở mẹ từ nơi này sang nơi khác, mặc dù biết rằng cô có thể bị trừng phạt vì vi phạm lệnh cấm đối với phương tiện cá nhân. Cô đã đăng câu chuyện của mình lên phương tiện truyền thông xã hội, thu hút sự chú ý của truyền thông.

Đêm đó, đôi môi của mẹ Chen chuyển sang màu tím. Bà khó thở và suýt ngất. Độ bão hòa oxy trong máu  giảm xuống 40%. Chen đưa mẹ đến bệnh viện Hankou.

Các bác sĩ đã đưa ra một thông báo cực kỳ nghiêm trọng và đã thực hiện một ca phẫu thuật khẩn cấp trong ba giờ. Kết quả chụp CT cho thấy 40% phổi của mẹ cô bị nhiễm bệnh. Bác sĩ nói với mẹ Chen chỉ có 50% cơ hội sống sót. 4 giờ sáng hôm sau, thủ tục phẫu thuật kết thúc và bà phải nhập viện.

Một bác sĩ nói với họ rằng anh ta tin rằng người mẹ đã nhiễm coronavirus, nhưng anh ta không đưa ra giấy tờ chính thức để chẩn đoán.

Nếu tôi không trở về nhà, bà ấy đã chết.

'Người may mắn'

Trên các nhóm trò chuyện trên mạng xã hội nơi Chen và các cư dân mạng Trung Quốc khác chia sẻ thông tin về virus, sự tuyệt vọng cũng thấm vào cuộc trò chuyện của họ. Có một người đã mất 4 người trong gia đình 5 thành viên của mình vì virus; một người mẹ đơn thân bị ốm cùng với đứa con trai nhỏ của mình; Đồng nghiệp của Chen đã bị nhiễm bệnh một tháng sau khi sinh con.

Một nhân viên ủy ban khu phố trong khu dân cư của Chen nói với Chen rằng mẹ cô là người may mắn, vì bệnh viện đã nhận bà. Một người đàn ông 84 tuổi khác bị bệnh nặng cùng lúc không thể ngủ được, ông nói với cô.

Bạn bè và đồng nghiệp của Chen cũng kể những câu chuyện về các thành viên trong gia đình bị bệnh. Nhiều người vẫn không được chẩn đoán khi họ chết. Họ không được nhập viện, cô nói.

Toàn bộ thành phố đã ở trong tình trạng thảm khốc. Khi tôi lái xe đưa mẹ đến bệnh viện, toàn bộ con đường vắng tanh, cô nói. Trước đây, đó là nơi bận rộn nhất, đông đúc nhất

Cảm giác như là ngày tận thế, giống như những gì bạn thấy trong các bộ phim.

'Tai họa nhân tạo'

Lần cuối cùng Chen nói chuyện với Thời báo Đại Kỷ Nguyên, cô đã ở bệnh viện để chờ cập nhật về tình trạng của mẹ mình. Bác sĩ cho biết tình hình là rất nghiêm trọng và yêu cầu cô ở lại bệnh viện. Cô ấy nói mẹ cô ấy có thể đi bất cứ lúc nào.

Nhà chức trách cho biết tất cả những người xét nghiệm dương tính với coronavirus đều đủ điều kiện được điều trị y tế miễn phí. Nhưng các bác sĩ chỉ đơn giản nói với Chen rằng họ không có đủ bộ dụng cụ xét nghiệm và không thể chẩn đoán cho mẹ cô.

Hai trong số ba nhà cung cấp chính thức của bộ dụng cụ xét nghiệm coronavirus, Shanghai GeneoDx Biotech và Shanghai BioGerm Medical Biotech, cho biết vào ngày 24 tháng 1 rằng họ có khả năng sản xuất khoảng 220.000 bộ xét nghiệm hàng ngày, sẽ đến các khu vực khác nhau trong vòng 24 giờ, theo Truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Vào ngày 27 tháng 1, hai công ty công nghệ sinh học đã phát triển bộ dụng cụ thử nghiệm của riêng họ đã tặng 46.000 trong số đó cho Vũ Hán, theo truyền thông Trung Quốc.
Tất cả các chính sách của chính phủ là một trò đùa, cô nói.  [Họ nói] 'Tôi sẽ sắp xếp điều trị miễn phí cho bạn', nhưng khi bạn thực sự tìm kiếm họ thì các bác sĩ sẽ không chẩn đoán cho bạn. 
Chen cũng đổ lỗi cho chính phủ không hành động làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng.

Một nghiên cứu ngày 29 tháng 1 trên Tạp chí Y học New England cho thấy sự lây truyền từ người sang người đã xảy ra vào khoảng đầu đến giữa tháng 12.

Các nhà chức trách liên tục tuyên bố rằng căn bệnh này có thể kiểm soát được và không lây nhiễm cho đến ngày 20 tháng 1 khi Zhong Nanshan , nhà khoa học hô hấp hàng đầu của quốc gia, thừa nhận rằng một bệnh nhân đã lây nhiễm cho 14 nhân viên y tế.

Vào ngày 3 tháng 1, cảnh sát Vũ Hán đã đưa ra cảnh báo cho 8 chuyên gia y tế địa phương về tin đồn lan truyền về căn bệnh trực tuyến. Một trong số họ, bác sĩ Li Wenliang, sau đó nhiễm virus trong khi điều trị cho bệnh nhân. Bố mẹ anh cũng ngã bệnh khi chăm sóc anh.

Thị trưởng thành phố sau đó đổ lỗi cho chính quyền trung ương vì đã giữ kín thông tin về căn bệnh này.

Một nghiên cứu được công bố trên The Lancet vào ngày 31 tháng 1 ước tính rằng có tới 75.815 cá nhân ở Vũ Hán có thể đã bị nhiễm bệnh, với số ca nhiễm bệnh có khả năng tăng gấp đôi cứ sau 6,4 ngày.

Căn bệnh này đã tấn công 26 vùng lãnh thổ bên ngoài Trung Quốc đại lục.

Trích dẫn người bạn làm việc trong chính quyền địa phương, Chen cho biết tổng số trường hợp nghi ngờ và nhiễm trùng là chắc chắn là hơn 100.000 người.

Đây không phải là một thiên tai; Đó là một thảm họa do con người tạo ra, Chen nói.

Theo: Ngô Nhật Đăng





Không có nhận xét nào

Quảng Cáo