Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

ĐẤT NƯỚC CHO PHỤ NỮ VIỆT - CÔ GÁI CHẠY GRAB Ở HÀ NỘI

[ ĐẤT NƯỚC CHO PHỤ NỮ VIỆT - CÔ GÁI CHẠY GRAB Ở HÀ NỘI ] Khi bàn về xây dựng một quốc gia, hầu hết những cuộc thảo luận đều xoay quanh những...

[ĐẤT NƯỚC CHO PHỤ NỮ VIỆT - CÔ GÁI CHẠY GRAB Ở HÀ NỘI] Khi bàn về xây dựng một quốc gia, hầu hết những cuộc thảo luận đều xoay quanh những chủ đề vĩ mô và chính trị. Nhưng có một yếu tố quan trọng không kém nhưng ít khi nào được nhắc đến. Đó chính là phụ nữ.

Cô gái mặc áo Grab trong tấm hình đi kèm đang ngồi trên chiếc xe chờ khách kế Hồ Gươm ở Hà Nội. Vì đang trong mùa dịch cho nên các cửa hàng đóng cửa và ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của người lao động. Nếu tình hình kéo dài thì những ai đang khổ sẽ thêm khổ. 

Nhìn cô gái đó dựa lên tay thì bạn thấy gì. Tôi thấy một quốc gia tệ bạc vì không có sự trợ giúp gì. Đất nước này đáng sống ư, lý tưởng ư. Đừng mơ tưởng.

Có nhiều cách để đánh giá một quốc gia. Từ chất lượng y tế, giáo dục, an sinh xã hội, kinh tế hoặc môi trường. Tuy nhiên, tôi có một phương pháp khác. Muốn biết đất nước đó văn minh ra sao thì hãy coi cách họ đối xử với phụ nữ. Nghe thì rất lạ lẫm nhưng hãy suy ngẫm.

Khi tôi nhìn những cô gái từ các nước tiên tiến, tôi ngay lập tức nhận ra sự khác biệt. Không chỉ là làn da, mà còn là thái độ. Không chỉ là sự lạc quan, mà còn là sự nghiệp. Nếu nơi đó có môi trường trong sạch, làn da của các cô gái sẽ luôn mịn. Nếu nơi an toàn, cô gái sẽ luôn lạc quan. Nếu nơi đó có hệ thống giáo dục tốt, cô ta sẽ đạt đến đỉnh cao của sự nghiệp trong bất cứ lĩnh vực nào. Nếu nơi đó có bình đẳng và phát luật, cô gái sẽ thành một nửa cột trụ xây dựng.

Đó là vì sao những người phụ nữ vĩ đại mà bạn biết đều đến từ những xử sở văn minh. Từ bà giám đốc của Facebook, thủ tướng của một nước Bắc Âu hay bộ trưởng của một siêu cường quốc. Tất cả chỉ đều có thể xảy ra trong một môi trường cho phép con người tự do và đề cao nữ quyền.

Khi nhìn lại đất nước này, tôi chỉ thấy điều ngược lại. Nơi đây không có bình đẳng hay pháp luật. Cũng không có môi trường trong sạch hay hệ thống giáo dục nâng cao nhận thức phái nữ. Một đất nước mà khiến các cô gái phải khổ từ khi sinh ra đến khi thành mẹ là một nơi chẳng có giá trị chút nào trong mắt tôi. 

Đất nước tôi đang sống không hề lý tưởng cho phụ nữ. Vì nó không bảo vệ họ khi bị sàm sỡ hay cưỡng hiếp. Nó không mang lại công bằng khi một cô gái phải làm mẹ đơn thân. Nó cũng không có những cơ đề bù đắp khi cô ta đưa một đứa trẻ vào đời.

Muốn xây dựng một quốc gia, thì hãy làm nó trở thành nơi đáng sống cho phụ nữ. Bất cứ đất nước nào ngược đãi họ sẽ mãi mắc kẹt trong sự lâm nguy. Vì nó không
chỉ chà đạp phân nửa dân số mà con giết chết nguồn sống của nhân loại.

Tôi rất thấy lạ và khó hiểu khi nghe các chàng trai nói về làm chuyện vĩ đại. Thật mơ hồ. Nơi này có những nam nhi như vậy sao. Tôi chỉ thấy một nửa vô trách nhiệm. Đàn ông có thể làm cột trụ nhưng chỉ những phụ nữ mới có thể nuôi dưỡng những cậu bé kia thành những con người trưởng thành đó. Đàn ông có thể xây dựng đất nước nhưng phụ nữ là là người đào tạo đàn ông. Một khi nguyên lý này bị đảo ngược, thay vì có sự thịnh vượng, chúng ta có sự suy tàn.

Cho nên đừng lấy những toà nhà, công trình hay con số tài chính rồi ca ngợi. Đừng cố gắng xây những thứ vô bổ mà hãy bắt đầu từ gốc. Muốn xây dựng quốc gia, thì hãy bắt đầu với phụ nữ. Một nơi đáng sống cho phụ nữ là nơi lý tưởng cho tất cả. [30.3.2020]

Ku Búa @ Cafe Ku Búa



Không có nhận xét nào

Quảng Cáo