Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CÁCH LY XÃ HỘI TOÀN QUỐC?

CÁCH LY XÃ HỘI TOÀN QUỐC? Mình nhận thấy chính quyền cấp tỉnh chưa có phản ứng với chỉ thị 16 của TTg. Chỉ thị này có nội dung khá chu...

CÁCH LY XÃ HỘI TOÀN QUỐC?

Mình nhận thấy chính quyền cấp tỉnh chưa có phản ứng với chỉ thị 16 của TTg. Chỉ thị này có nội dung khá chung chung và áp đặt sự nghiêm trọng của 1 vài TP lớn, ảnh hưởng nặng cho toàn quốc. Như đoạn: "Thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã" khá là...nhảm! Bởi vì còn nhiều tỉnh chưa mắc dịch, đương nhiên đa số thôn bản cũng không mắc. Vậy nên yêu cầu cách ly sẽ khiến người dân coi thường, làm kiểu đối phó, mà làm chặt thì buồn cười. Ngay cả TQ là tâm dịch họ cũng chưa đến mức phải làm vậy.

Lẽ ra, chỉ thị này chỉ nên là chỉ đạo chung, các tỉnh và Bộ, Ngành sẽ tùy theo thực tế mà áp dụng từng phần. Tỉnh nào nguy cơ thấp chỉ cần chặn quốc lộ không cho xe từ vùng dịch tới. Giải pháp cách ly cũng phải được nới lỏng hơn.

Thực tế hôm nay Sở GTVT HN đã cầm đèn chạy trước công nông khi có ý định chặn các cửa ngõ thủ đô. Văn bản này lập tức bị CT Chung tuýt còi bắt thu hồi! Bởi vì việc này phải được sự chỉ đạo của TP.

Cũng hôm nay, có lẽ việc test thấy 3 ca dương tính quanh BV BM là cách mà CT Chung muốn chứng minh nhận định của mình là BV BM có nguy cơ làm toang HN cho dù lãnh đạo BV có trấn an thế nào!

Vẫn biết CP đang hành động cương quyết, thần tốc, táo bạo, nhưng hơi duy ý chí, không nghĩ đến hậu quả kinh tế, xã hội của việc cách ly xã hội toàn quốc. Bà con nông dân vẫn phải đi cày chứ, chợ búa ở thôn bản vẫn phải họp chứ? Bà con vùng sâu, vùng xa vẫn phải lao động sản xuất chứ. Cấm tiệt thế để làm gì đâu. 

Hiện tại mới có 25 tỉnh có người mắc dịch, quá nửa là có dưới 3 BN. Việc cách ly là cần thiết nhưng phải cân nhắc theo từng cấp độ cho từng địa phương.

Bà con lưu ý là để chống dịch thì cách ly là tốt, chống lây lan, nhưng không thể tiêu diệt virus. Vì virus chỉ bị tiêu diệt bởi thuốc và kháng thể (từ hệ miễn dịch mỗi người). Nhưng cách ly diện rộng sẽ làm tê liệt chắc phải 3/4 kinh tế xã hội. Mình dự đoán sau 15 ngày số ca dương tính vẫn không giảm sao với hiện nay, có thể còn tăng thêm chút, cỡ 300-500 ca và ỔN ĐỊNH như vậy 1 vài tháng tiếp theo. 

Cách ly tốt chỉ làm chậm thời điểm toang, làm trễ thời điểm đỉnh dịch và giảm thiệt hại nhân mạng do BV quá tải. Tây gọi là flatten the curve (làm phẳng đường cong thiệt hại). Nhưng nhược điểm của cách này là sẽ duy trì thời gian bị dịch lâu dài (lai rai), sẽ thiệt hại kinh tế do phải gồng (cách ly) lâu dài.

Kiểu của bọn giãy chết là toang sớm, nhiều người bệnh, chết nhiều người 1 lúc do quá tải y tế. Nhưng ưu điểm là xong sớm nghỉ sớm. Những ai bị rồi thì nói chung là khó bị lại (vài ca bị lại), những người đó coi như miễn dịch, lại lao động sản xuất bình thường. Lưu ý là 80% số ca nhiễm có thể tự khỏi bằng cách tự chữa tại nhà. 

Như vậy, chính cuộc chiến chống dịch ở phương Tây mới là cuộc chiến thần tốc, táo bạo, ồ ạt và sẽ kết thúc sớm. Còn cuộc chiến của ta do cách ly nhiều, sớm và cưỡng bức, nên sẽ là cuộc chiến dai dẳng, trường kỳ, tổn thất ít một, nhưng sau khi tổng kết chưa chắc thiệt hại đã ít hơn cuộc chiến tổng lực kiểu Tây. Mọi đánh giá theo kiểu thủ dâm, cho bất cứ bên nào ở thời điểm này đều là quá sớm. Ngay cả TQ thì cũng còn lâu mới hết dịch được, họ sẽ tiếp tục chịu đựng cuộc chiến dai dẳng cho đến khi có thuốc hay vaccine.

Rất mong CP có những quyết sách mang tính tổng thể hơn, phù hợp với hơn với cuộc chiến trường kỳ trong tương lai.

Dương Quốc Chính





Không có nhận xét nào

Quảng Cáo