Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TRANH CỬ VÀ DÂN CHỦ

TRANH CỬ VÀ DÂN CHỦ Đất nước siêu cường nhưng không bày biện bất kể điều gì trên sân khấu. Hai ứng cử viên tranh luận đến cùng như một cuộc ...

TRANH CỬ VÀ DÂN CHỦ

TRANH CỬ VÀ DÂN CHỦ

Đất nước siêu cường nhưng không bày biện bất kể điều gì trên sân khấu. Hai ứng cử viên tranh luận đến cùng như một cuộc cãi vã giữa hai người không đội trời chung nhưng có một quốc gia, Mỹ.

Trump: Ông ta đối xử với người da màu tệ bạc như với bất kỳ con người nào ở đất nước chúng ta.

Biden: Ông ta là một gã hề. Ông có câm miệng đi được không?

Khi nhấn mạnh vào số tiền thuế nộp năm 2016-2017 mà báo New York Times vừa đăng hai hôm trước ngày tranh luận, rõ ràng, đó đơn giản chỉ là vấn đề con số chứ không phải vấn đề bất hợp pháp. Đó là điều cơ bản mà ai có bộ não trung bình cũng có thể hiểu được mà không cần phải lấy đó làm “cú sốc”.

Các vấn đề tài chính cho vận động tranh cử là do tự các ứng viên phải đảm bảo cho kình từ tiền túi hoặc dựa vào tài trợ và phải tuân theo luật về tài chính cho việc tranh cử. Hẳn nhiên là không liên quan gì tới tiền ngân sách, tức tiền thuế của dân. Nhưng khi trúng cử thì anh ta phải phục vụ nhân dân chứ không phải đảng phái hay nhóm tổ chức nào.

Nhìn vào hành trình tranh cử vào vị trí đứng đầu Nhà trắng mới thấy được sự thiết kế về bầu cử của người Mỹ là nguyên tắc nhưng linh hoạt đến mức nào.

Ai cũng có thể nhưng chỉ có các lá phiếu của cử tri mới có sức mạnh quyết định cho việc lựa chọn của mình. Không ai mua được cử tri nếu không bằng phẩm chất của chính ứng cử viên và phải được thẩm tra liên tục công khai trước toàn dân.

Và rồi nếu các cử tri không thể phân định được thì điều khó khăn này sẽ được trao về cho nghị viện quyết định (như Jefferson chỉ đắc cử sau 36 lần bỏ phiếu).

Ở ta, trước mỗi kỳ bầu cử, Đại hội Đảng đã quyết định mọi vấn đề về nhân sự, từ Quốc hội cho tới Chính phủ và hệ thống tư pháp mà không người dân nào có cơ hội tham dự vào việc lựa chọn và sắp xếp nhân sự này.

Lê Luân


Không có nhận xét nào

Quảng Cáo