Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

CHƠI CHỮ!

CHƠI CHỮ! Lãnh đạo xứ ta là các ông tổ sư khi sử dụng chữ nghĩa. Nhiều khi chỉ cần một câu nói thông thường, bình dị mọi người hiểu ngay nội...

CHƠI CHỮ!

Lãnh đạo xứ ta là các ông tổ sư khi sử dụng chữ nghĩa. Nhiều khi chỉ cần một câu nói thông thường, bình dị mọi người hiểu ngay nội dung những điều các ông ấy muốn nói. Nhưng không, nếu nói thế thì tầm thường quá, ai nói không được. Lãnh đạo thì phải nói khác đi chứ. Cho nên mới dùng hình tượng, mới dùng chữ nghĩa cho câu chữ nó kêu rổn rảng nghe mới sướng, mới sang. Nhưng nhiều câu chữ nghe thật kêu mà nhiều khi chẳng mang ý nghĩa gì và đôi khi nghe trật bù lon. Để minh hoạ cho ý này thì nhiều vô số kể trên google. Chỉ đưa ra đây một câu nói mới đây của Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng khi yêu cầu rà soát từng khâu, từng mắt xích, không để dịch cúm Tàu xâm nhập. Ông nói: "Bịt chặt kẽ hở không cho Covid-19 xuyên qua". Đúng ra ông thay chữ "xuyên qua" bằng chữ "lọt qua" thì chính xác hơn. Bởi "xuyên" là làm cho thủng suốt từ bên này sang bên kia. Ví dụ như: viên đạn xuyên qua tường, đường hầm xuyên qua núi. Còn "lọt" là qua được chỗ hở, chỗ trống nhỏ để vào bên trong. Ví dụ như: lọt qua khe, lọt vào cổ chai. Con virus Vũ Hán không thể xuyên qua mà chỉ có lọt qua nếu ta sơ hở, thiếu cảnh giác. Nếu nó xuyên qua được thì mang khẩu trang làm chi nữa. Cho nên, nếu được phép sửa thì nên sửa câu ấy thành:"Ngăn chận không cho Covid-19 lọt qua". Nghe bình dân, dễ hiểu, gọn ghẽ và chính xác hơn nhiều.

Rảnh rỗi quá, moi móc chữ nghĩa chơi thôi, chẳng dám đụng chạm tới ai. Cho nên đừng ai vô chửi rủa ở đây làm tui mang hoạ he...he.
DODUYNGOC
CHƠI CHỮ!


1 nhận xét

  1. Miệng nhà quan có gang có thép.
    Nói ra toàn ranh ngôn , cho thần dân học hỏi và chấp hành ; thế nên "không cho virus xuyên qua" thì cũng khác gì "bánh mì không phải thực phẩm"

    Cũng may , ông ta nói ngắn gọn , sợ nhất phải nghe các ông nói dai nói dài nói dại ... , nhất là các tiến sĩ giáo sư XHCN , các ngài nói xùi cả bọt mép trắng bệch , dính bên mép .... nhưng tựu trung chẳng có gì đáng ghi nhận; có chăng toàn là tử ấn tượng , hoành tráng , bức xúc , khẩn trương ,điểm nhấn ... được lập đi lập lại .

    Đa số đọc từ bản viết sẵn , dài lê thê , lòng vòng ... thay vì ngắn gọn , đi vào vấn đề . Rốt cuộc người nghe nghệt mặt , chẳng nhớ chẳng hiểu các ngài muốn nói gì ?
    Ấy , thế mới cao siêu , bằng cao , chức trọng ở chỗ đó

    Trả lờiXóa

Quảng Cáo