Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

Phần lớn nỗi khổ của con người không phải là do họ khổ mà là do họ so sánh và nghĩ rằng người khác sướng hơn mình

Phần lớn nỗi khổ của con người không phải là do họ khổ mà là do họ so sánh và nghĩ rằng người khác sướng hơn mình. Từ cái tâm so sánh phân b...

Phần lớn nỗi khổ của con người không phải là do họ khổ mà là do họ so sánh và nghĩ rằng người khác sướng hơn mình. Từ cái tâm so sánh phân biệt đó, nó có thể khiến họ cảm thấy hạnh phúc hoặc cũng có thể làm họ khổ đau.


Nếu không có phép so sánh, mọi thứ sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Tôi ví dụ, như từ vĩ tuyến 17 trở ra, đa số người ta đều nhớ ơn đảng, ơn bác Hồ vì họ nghĩ rằng chính bác và đảng đem lại cơm no, áo ấm, độc lập tự do cho họ. Còn từ vĩ tuyến 17 trở vào, nhất là những người đã từng sống ở một miền nam Việt Nam giàu có trước năm 75, với họ xã hội hiện giờ là một sự thụt lùi, và họ thấy tiếc nuối vô bờ bến về một xã hội nhân văn mà họ từng sống đó.

Vì sao lại như vậy? 

Đơn giản là xã hội miền bắc lúc đó đói kém, thông tin bị bít kín, phải ăn cơm độn, bo bo, chế độ tem phiếu...giờ có bát cơm trắng có thịt cá kèm theo, có phương tiện thông tin, có của ăn của để thì họ ơn đảng ơn bác cũng đúng thôi.

Còn miền nam, trước khi bị giải phóng họ đã là hòn ngọc Viễn Đông, là nơi mà các quốc gia trong khu vực lúc đó mơ ước được giống một phần như họ. Họ có ô tô, nhà lầu, được hưởng chính sách giáo dục - y tế miễn phí, được tiếp cận với thế giới văn minh từ sớm. Sau 75, họ ly tán, cửa nát nhà tan, bỏ xác trên biển, trong những trại cải tạo tập trung. Rồi thì đến giờ, họ chứng kiến một Tp. HCM - nơi trước kia là SG thân yêu của họ bị biến thành một mớ hỗn độn. Họ bị bao nhiêu thuế, phí bủa vây, đụng đến giáo dục - y tế là phải đóng tiền, đi đường thì đụng BOT. Của cải làm ra thì phần lớn phải nộp ra Trung Ương để lo cho mấy đoàn tàu há mồm còn lại..vv...

Đó, dân bên tê cầu Hiền Lương đã bao giờ nghe hay sống ở một xã hội như dân bên ni cầu Hiền Lương trước năm 75 đâu mà không ơn đảng ơn bác. Còn dân miền nam trước 75, nói thẳng ra, họ không căm thù thì thôi chứ ngồi đó mà ơn với nghĩa.

Đang ăn bo bo cơm độn mà đổi thành cơm trắng thì bắt nhớ ơn là đúng, đây đang vi cá bào ngư rồi chuyển sang cơm trắng mà bắt người ta nhớ ơn là nhớ thế nào?

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo