Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

Về tờ chiếu thời Tây Sơn Cảnh Thịnh nguyên niên dành cho ngài McCartney năm 1793

Về tờ chiếu thời Tây Sơn Cảnh Thịnh nguyên niên dành cho ngài McCartney năm 1793 Tờ chiếu này hiện thuộc viện bảo tàng vương quốc Anh (Briti...

Về tờ chiếu thời Tây Sơn Cảnh Thịnh nguyên niên dành cho ngài McCartney năm 1793

Tờ chiếu này hiện thuộc viện bảo tàng vương quốc Anh (British Museum).  Nhìn con rồng trong chiếu mà thấy mê.

Đây là tờ chiếu được viết khi đoàn thuyền của ngài McCartney bị bão ngoài khơi và họ cầu cứu triều đình Tây Sơn giúp đỡ.

Chữ viết sắc nét, có ấn đẹp quá (không biết là ấn Chi Bảo gì nhỉ vì chắc đây không là ấn Sắc Mệnh Chi Bảo).

Bạn xem bản full tại đây >> http://www.bl.uk/manuscripts/Viewer.aspx?ref=or_14817!a_f001r. Bạn tha hồ mà zoom in / out, coi thật kỹ từng nét, và có cả mặt sau của tờ chiếu.

Ngoài ra, còn 1 tờ khác, cũng gần y hệt như vậy tại đây >> http://www.bl.uk/manuscripts/Viewer.aspx?ref=or_14817!b_f001r.

Ngài McCartney thì mình khỏi cần giới thiệu, chắc bạn đã biết. Nếu bạn chưa đọc bộ sách về chuyến đi của ngài liên quan đến Việt Nam những năm 1792 / 1793, bạn tải quyển 1 này tại đây >> https://books.google.com/books?id=V65hoHslXVYC&printsec=frontcover&source=gbs_ge_summary_r&cad=0#v=onepage&q&f=false, đọc ở chương 8 phần Cochinchina.

Bạn thấy đó, ở Tây phương, người ta đưa những đồ xưa đến với độc giả, và tạo mọi điều kiện để độc giả được thưởng thức. Chả ai đem những thứ này đem giấu rồi làm khó người khác làm gì cả.  Thời CMCN 4.0 này, đồ đem giấu xong đem ra chả ai thèm coi nữa.  Thế giới có rất nhiều điều để nghiên cứu và thưởng thức.

Hình như với tờ chiếu này, có vị thầy tên Trần Nghĩa đã xem qua vào năm 1995.  Nhưng tờ chiếu này có được phổ biến cho người Việt thời bấy giờ hay không thì mình không biết.  Có khi chả ai nghĩ đến người dân Việt ngoài này nên được biết đến về bảo vật nước nhà.

Mời bạn tự nhiên thoải mái mà xem.  Khi rãnh, mình sẽ phiên âm chữ Hán và dịch ra luôn để chúng ta cùng tìm hiểu tờ chiếu này.  Còn nếu đã có bản dịch rồi, xin bạn share link đê mình tìm đọc.

Cheers,

Brian







Không có nhận xét nào

Quảng Cáo