Page Nav

HIDE

Grid

GRID_STYLE

Breaking News:

latest

TIỀN QUỸ ĐI ĐÂU?

TIỀN QUỸ ĐI ĐÂU? Hiện nay do ảnh hưởng của dịch cúm Vũ Hán gây ra, làm cho cuộc sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn, trong đó đặc biệt...

TIỀN QUỸ ĐI ĐÂU?
TIỀN QUỸ ĐI ĐÂU?

Hiện nay do ảnh hưởng của dịch cúm Vũ Hán gây ra, làm cho cuộc sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn, trong đó đặc biệt là người lao động. Do các cơ sở sản xuất bị đóng cửa và “ai ở đâu ở đó”, là lao động chính trong nhà, mất công ăn việc làm, không có thu nhập, làm cho cuộc sống nhiều gia đình lâm vào cảnh khốn đốn.

Lẽ ra trong hoàn cảnh đó thì tổ chức công đoàn phải tìm mọi cách hỗ trợ cho người của mình.Nhưng chẳng những không hỗ trợ , mà họ còn tìm cách móc túi người lao động trong cơn túng quẫn.

Ngày 25/8/2021,Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐ) kêu gọi ủng hộ khẩn cấp công nhân bị ảnh hưởng dịch Covid -19.
(https://www.hcmcpv.org.vn/tin-tuc/tong-lien-doan-lao-dong-viet-nam-keu-goi-ung-ho-khan-cap-cong-nhan-bi-anh-huong-dich-covid-19-1491883143)

Mặc dù rất khó khăn về việc làm, thu nhập giảm, song hầu hết người lao động tại các doanh nghiệp đang trụ được đã góp một ngày lương, thậm chí có nơi 2 ngày lương ủng hộ người lao động bị dịch bệnh. Họ chưa đến mức mất việc, đói ăn nhưng cũng phải chi tiêu rất dè sẻn, tiết kiệm, hy vọng vượt qua giai đoạn khó khăn này, vì vậy một ngày lương của họ cũng rất quan trọng, rất đáng quý ...

Kêu gọi ủng hộ nhưng không cần biết người lao động có đồng ý không, kế toán sẽ trừ vào lương của họ luôn không cần hỏi.

Điều đáng nói là Tổng LĐLĐ ra lời kêu gọi người lao động đóng góp gây quỹ, trong khi quỹ của Tổng LĐLĐ  hiện có 29.000 tỷ, thì đem đi gửi ngân hàng lấy lãi chia nhau, và sử dụng thiếu minh  bạch.

Bào Tiền phong ra ngày 12/09/2020 có bài: “ Quỹ kết dư 29.000 tỷ đồng: Tổng Liên đoàn Lao động chi dùng thế nào?”

Theo giải trình của Tổng LĐLĐ thì họ đưa số tiền đó gửi ngân hàng lấy lãi và  đầu tư cổ phiếu.

Về việc kinh phí công đoàn cấp trên kết dư lớn, trong khi cấp cơ sở không đủ để chi.

Về định mức chi cho 1 biên chế từ 200-900 triệu đồng/người/năm, Tổng LĐLĐ khẳng định là chi đúng quy định, phù hợp thực tế.

Sai nguyên tắc!

Theo kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước về việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công năm 2019 tại Tổng LĐLĐ Việt Nam, tới hết năm vừa qua, tổng tài chính công đoàn tích luỹ gần 29.000 tỷ đồng. 
 
Tổng LĐLĐ đem số tiền này gửi tiết kiệm có kỳ hạn tại 4 ngân hàng nhà nước, trả lời phóng viên Tiền Phong, một đại diện Bộ Tài chính cho biết: Bộ này không can thiệp được vào việc quản lý, sử dụng số quỹ này.

Kiểm toán Nhà nước đánh giá, việc sử dụng quỹ tích lũy chưa đúng quy định và chưa có hiệu quả, đa số mang đi gửi tiết kiệm. Đáng chú ý, hoạt động đầu tư góp vốn, mua cổ phần, liên doanh - liên kết, cho vay từ nguồn tích lũy tài chính công đoàn còn chưa có cơ chế cho vay rõ ràng, minh bạch; không giám sát việc sử dụng vốn vay. 
(https://tienphong.vn/quy-ket-du-29-000-ty-dong-tong-lien-doan-lao-dong-chi-dung-the-nao-post1273829.tpo?fbclid=IwAR0jpu5O2vxgcZhT1AJiPilNGp_NQ8wH8GKhBiJlz8OFc2PJ6FR5-mJMWaE)

Dư luận cho rằng, khi người lao động  bị giới chủ xâm phạm lợi ích, thì công đoàn chẳng bao giờ bênh vực quyền lợi cho người lao động. Ngược lại có khi còn hùa với giới chủ đàn áp người lao động.

Tại sao Tổng LĐ LĐ không kiến nghị rút bớt Quỹ Tài chính đang kết dư rất nhiều, mỗi năm lại kết dư nhiều hơn và đang gửi tiết kiệm, để ủng hộ người lao động  bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, mà lại kêu gọi người lao động tiếp tục đóng góp? 

Yêu cầu Tổng LĐLĐ phải rút ngay 29.000 tỉ kết dư, đang gửi tại 4 ngân hàng, lấy lãi chia nhau, để cứu trợ hàng triệu lao động đang thất nghiệp vì đại dịch mấy tháng nay.

Bên cạnh đó, Quốc hội nên quyết cho rút bớt Quỹ Thất nghiệp đang kết dư gần 90.000 tỷ, Quỹ BHXH đang kết dư 935.000 tỷ, để san sẻ, cứu giúp cho người nghèo trong lúc này. 

Mặt khác phải sửa Luật Công đoàn để giảm bộ máy vô tích sự với người lao động; Sửa mức đóng Công đoàn phí, đang bóc lột quá đáng người lao động!
Đồng thời đề nghị Bộ CA phải khởi tố vụ án tham nhũng (sử dụng Quỹ Công đoàn sai mục đích) này!

Cứ kêu gọi hô hào, cứ dạy dân phải cứu dân, phải làm từ thiện, còn tiền của các ông bà (thực chất là của người lao động đóng góp),các quan cứ ôm khư khư không chịu nhả ra. 

Mồm thì nói cái gì cũng của dân, do dân, vì dân, nhưng nói một đàng làm một nẻo.Như vậy là bất công và thiếu minh bạch.

Thao Ngoc 30/8

Không có nhận xét nào

Quảng Cáo